Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 128
Tímarit Máls og menningar inu. I bókarlok er alllangur eftirmáli um kvæðin tvö og eddukvæði yfirleitt. Þar sem hér er á ferðinni viðhafnar- útgáfa, sem ætluð er almenningi, hefði mátt telja það eðlilegast að í bókinni væri almenn kynning á kvæðunum, sagt væri frá helstu staðreyndum varðandi þau og viðhorfum manna til þeirra og mikilvægustu kenningar fræðimanna raktar, þannig að lesandinn gæti fengið sæmilega yfirsýn yfir þessa bókmennta- grein og myndað sér skoðun sjálfur. Þó drepið sé á mörg þessi atriði og eddu- kvæði skilgreind á nokkuð greinargóð- an hátt í stuttu máli, fer útgefandinn samt aðra leið, hvort sem hann gerir sér fulla grein fyrir því sjálfur eða ekki. Langir kaflar í eftirmálanum eru sem sé eins og eitthvert fræðilegt hagkaup sé þar að birta katalóg yfir tískukenningar síðustu ára, kannske í tilefni einhverrar útsölu. Með öðrum orðum, þá eru margvíslegar fræðikenningar, sem hafa af ýmsum ástæðum verið á dagskrá að undanförnu, boðaðar sem sannleikur án mikilla skýringa eða rökstuðnings, en kenninga fyrri fræðimanna er að litlu getið nema þegar þeim er vísað á bug með aðstoð tískukenninga. A þennan hátt er því sleppt að fjalla sérstaklega um kenningar Sigurðar Nordals, sem höfðu þó mikil áhrif á viðhorf manna til Völuspár í marga áratugi og hver maður sem áhuga hefur á kvæðinu verður að kynna sér, en hins vegar er hlaupið eftir alls kyns stundlegum hugdettum, þann- ig að sumt gæti orðið illskiljanlegt fyrir mann, sem þekkir ekki þeim mun betur það sem verið hefur á dagskrá nýlega. Ef maður hefur ekki fylgst vandlega með ýmsum krókaleiðum umræðna á Islandi síðustu ár, er t.d. hætt við því að orðin um að í Völuspá kunni að vera sagt frá „endalokum kvennamenningar“ komi í hans augum eins og kvenskratt- inn úr sauðarleggnum. Þetta er fremur bagalegt, og ekki bætir það úr skák að eltingaleikurinn við tískustefnur kemur einnig fram í skýringum við einstakar vísur kvæðanna og jafnvel í meðferð textans. Ymsum kann að finnast þetta fremur þung orð og er því rétt að koma með nokkur dæmi og skýringar. Eg vil þó skjóta því inn áður en lengra er haldið að ég tel vitanleg ekki að fordæma beri allar „tískustefnur" a priori. Gallinn er bara sá, að vegna eðlis þeirra sem tísku- fyrirbæris hættir mönnum til að líta á þær sem sannleik sem óþarfi sé að rök- styðja, - þær eru taldar „nýjasta niður- staða“ fræðanna, sem geri eldri kenn- ingar úreltar, - en um þær gildir þvert á móti, að þær hafa enn meiri þörf fyrir ítarlegan rökstuðning en margt annað. Dæmin sem nefna má úr útgáfu Gísla Sigurðssonar á Hávamálum og Völuspá eru nokkuð fróðleg í þessu sambandi. Hvað eddukvæðin snertir aðhyllist Gísli Sigurðsson í eftirmála útgáfu sinn- ar þá kenningu, sem verið hefur eða var í tísku í þjóðháttafræðum um nokkurt skeið, að kvæði sem eru í munnlegri geymd séu í „stöðugri endurnýjun": „Munnlegur kveðskapur breytist, lagar sig að umhverfi sínu, áheyrendum og tíðaranda. Gleymska á einhvern þátt í þessum breytingum en annað kemur til sem vegur líklega þyngra: nýsköpun þeirra sem flytja kvæðin með það í huga, að áheyrendum líki sem best“ (bls. 89). Telur útgefandi þannig að texti kvæða aflagist í meðferðinni og erindi gleymist og týnist burtu, en þar sem kvæðin „verða að hafa einhverja merk- ingu eins og þau eru“ yrki kvæðamenn- irnir inn í þessar eyður, þannig að kvæðið sé áfram ein heild. Utgefandi 382
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.