Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar þankagang í rómantísku stefnunni tæpri öld fyrr, enda kallaði einn af hug- myndafræðingum aldamótanýstefnunnar hana „taugaveiklaða rómantík" (Hermann Bahr, sbr. LL bls. 22). Það er því eðlilegt að margt í tíðaranda síðustu aldamóta sé kennt við síðrómantík. En bókmenntalega er Sultur nútímalegra verk en flestar sögur rómantísku skáldanna. Það stafar einmitt af því að í sögu Hamsuns tengist ofangreint þema (firring sjálfs frá um- heimi) efanum um mátt orðanna, taugaspenntri leit að einhverju nýju, og hvergi þó einsog í senunni í fangaklefanum: Allt í einu læt ég smella í fingrunum hvað eftir annað og flissa. Mikill þó andskoti! Ha! - Eg þóttist hafa fundið nýtt orð. Eg rís upp í rúminu og segi: Það er ekki til í málinu, ég hef fundið það upp, kúbúá. Það eru í því bókstaf- ir eins og orði, guð almáttugur, maður, þú hefur fundið upp orð . . . kúbúá . . . stórmerkilegt málfræðilega. Eg sá orðið greinilega fyrir mér í myrkrinu.6 Þannig verður hvort tveggja einkenni á aldamótamódernismanum, þemað um firringu sjálfs frá umheimi og efinn um mátt orða og hefðbundið form. Þemað eitt dugir okkur ekki til að lýsa einkennum þessarar nýstefnu í bók- menntum, en efinn um orðin ekki heldur; Rabelais gat líka séð þau fyrir sér í myrkrinu, marglit og glitrandi. Módernismi og saga Módernismi aldamótaáranna er öðru fremur uppreisn gegn realisma og natúralisma, þetta eru taugaveiklaðar stórborgarbókmenntir skrifaðar af skáldum sem töldu sig utangarðs, og í því bókmenntasögulega samhengi verður að skoða hann: I stað atburða milli persóna verður samband sjálfs við umheim að þungamiðju skáldsagna, þráin án veruleikabundins mark- miðs stef þeirra, og efinn um orðin gegnsýrir þær. Verk þessa tíma sem hvað mest áhrif hafa á Vefarann eru auk þess öðru fremur huglæg og sjálf- hverf, einkennast af linnulítilli sjálfsköfun og stöðugri glímu við allt að því goðsögulegar hugmyndir um konuna. En þar var ekki bara róið á sálar- djúpin í bókmenntunum, í höfuðborg þessarar stefnu, Vínarborg, sat líka Freud og reyndi að kortleggja dulvitundina. Þarna fæddist nútímamaður- inn, hinn sálfræðilegi maður.7 „Hvers konar kvikindi er nútímamaður?" spyr Sveinn Skorri Höskulds- son í nýlegri grein um Gunnar Gunnarsson.8 Og bendir réttilega á að nú- tímaleg viðhorf megi finna í gervallri bókmenntasögunni. Sá mannskiln- ingur sem birtist okkur í Medeu Evripídesar er ótrúlega nútímalegur. Okk- ur virðist Hamlet líka nútímalegur, en kannski enn frekar Falstaff, sé litið í persónusafn Shakespeare: Heigull á mælikvarða hetjusagnanna, útsmoginn 196
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.