Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 97
framan áheyrendur — yrkja glænýtt drótt- kvæði upp úr sér með sama hraða og tekur að flytja það: Né djúp- akörn drápu dolgs, vamms, firum glamma stríðkviðjendum, stöðvar stall við rastar -falli. . . Þessi skáldskapur byggðist á milli tækni, talsvert miklu flóknari en tækni suður- slafnesku skáldanna, að því best verður séð, en markmið hennar var ekki að gera hirð- skáldunum kleift að spinna upp kvæði í munnlegum flutningi, því Óðinn einn var þeirri íþrótt búinn að hann „mælti allt hend- ingum“: með því að beita tækninni áttu þau þvert á móti að meitla og fága í góðu tómi kvæði sem stæðist allar kröfur þessarar list- ar og festa það orðrétt sér í minni, þannig að þau gætu flutt það þegar þau fengju hljóð eða flutnings væri óskað. Þessari skáld- skaparlist hlaut því að fylgja mjög mikill utanaðlærdómur: skáldin urðu ekki aðeins að kunna sín eigin kvæði heldur byggðist færleikur þeirra í ljóðasmíð á því að þau hefðu einnig lært og tileinkað sér verk ann- arra skálda. Þetta er víst nokkuð skýrt, en við það má bæta öðru sem ætti einnig að liggja í augum uppi: konungar höfðu hjá sér skáld, ekki aðeins til að þau skemmtu hirð- inni heldur líka til þess að þau víðfrægðu afrek þeirra í kvæðum sínum — þ.e.a.s. vegna áróðursgildis kvæðanna eins og menn myndu segja nú á dögum. Þetta áróð- ursgildi byggist á því að til sé „upprunalegt kvæði“ — „réttur frumtexti“ — sem menn læri utanað og útbreiði, ef þeim finnst verk- ið nógu gott, því ef kvæðin verða til í hvert skipti sem þau eru flutt og kvæðahefðin er sífljótandi (þannig að t.d. hetjur geti orðið að skúrkum og öfugt), hafa þau ekkert gildi í sjálfu sér sem vitnisburður ákveðins skálds um ákveðna atburði. Við slíkar að- stæður dygði skammt fyrir konung að laða til sín skáld — hann yrði fremur að gera út af örkinni kveðandi áróðursmenn, því áróð- ursgildi kvæðis væri bundið við flutning- inn, þegar það yrði til. Þetta bendir einnig allt í þá átt, að við hliðina á skáldunum hafi verið til hópar áhugamanna sem lærðu kvæði þeirra, fluttu þau og kenndu öðrum, annars hefðu hirðskáldin naumast getað lært listina og komið fram sem slík og ekki getað rækt sitt hlutverk. En hvað sannar þetta? Gísli virðist álíta, að það sé næsta lítið, því hann vísar á bug öllum tilvísunum til dróttkvæða í þessum umræðum um eddukvæði: „hér er um ólíkar kveðskapargreinar að ræða og um varð- veislu þeirra gilda ólík lögmál" (bls. 398). Að vísu, en maður skyldi þó ætla, að drótt- kvæðin standi eddukvæðunum dálitlu nær í tíma og rúmi en söguljóð sem tekin voru upp í Serbíu árið 1935! I almennu samhengi koma dróttkvæðin „munnlegu kenning- unni“ beint við, þar sem þau urðu til og voru við lýði í „munnlegri menningu“, svo notað sé orðalag Gísla, og eftir það sem áður hefur verið sagt má nú vera ljóst að þessi skáld- skaparhefð er endanleg röksemd gegn því að kenningin sé rétt. Þetta má útskýra með nokkrum orðum. Dæmi þeirra sem fengust við að yrkja dróttkvæði sýnir í fyrsta lagi, að í þjóðfélagi, þar sem ritlist virðist ekki hafa verið notuð til að skrásetja og varð- veita bókmenntir að neinu gagni, gátu menn samt unnið að skáldskap sínum á mjög svip- aðan hátt og ljóðasmiðir gera í þjóðfélagi „ritmenningar". Því vitanlega ímyndar sér enginn, að þessir síðamefndu séu jafnan með pennann í hendinni og skrifi niður um leið hverja hugdettu, sem þeir síðan lagi á pappímum: Það er eins líklegt að þeir móti kvæðið í huganum og geymi það sér í minni áður en þeir feli það blaðinu. Ef menn trúa mér ekki geta þeir farið og svipast um vest- ur í bæ, því þar ganga skáldin og yrkja. Þetta sama dæmi sýnir ennfremur, að í „munn- legri menningu“ gat verið til „réttur frum- TMM 1990:1 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.