Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 8
ur eiginlega til strax eftir hans fyrstu bók, Sögur og kvœði 1897. Og það er dæmigert fyrir afstöðu manna til skáldskapar Einars, að menn taka stórt upp í sig á báða bóga. Sá ágæti gáfumaður, Jón Ólafsson, ritstjóri og skáld, taldi til að mynda að tæplega hefði verið betur ort á íslensku en í Hvarfí séra Odds frá Miklabæ, en sagðist hins vegar ekki geta lesið kvæðið Skútahraun vegna þess að hann fengi höfuðverk í hvert skipti sem hann reyndi að komast í gegnum þetta ■7 moldviðri, sem hann kallar svo." Þessi höf- uðverkur Jóns Ólafssonar hefur eiginlega fylgt Einari Ben. fram á þennan dag og orðið mælikvarði á hversu tyrfinn og myrk- ur hugmyndaheimur kvæðanna væri. En um leið hefur líka orðið til önnur goðsögn: Þeir sem hafa talið sig skilja kveðskap hans hafa fengið orð á sig fyrir gáfur. Þannig segir Jónas Guðlaugsson, síðar skáld en þá vartaf unglingsaldri, árið 1906 í ritdómi um Hafblik: Það getur verið að þeir séu ekki jafnmargir sem þráð hafa ljóðmæli Einars Benedikts- sonar og ýmsra annarra, sem talin eru góð- skáld vor, en óhætt er að fullyrða að sá hópur sem dáist að Einari og þráir komu ljóða hans, er glæsilegri en fíestra annarra skálda.4 Að mínu mati er leitun á skáldi sem hefur jafn skýr höfundareinkenni og Einar. Auk þeirra hluta sem vikið var að í upphafi mætti nefna að kveðskapur hans einkennist jafnan af útleitni og orðagleði, t.d. eru í kvæðum hans sjaldan færri en 5 bragliðir í vísuorði. Ég held að ná mætti breiðri sam- stöðu um þá fullyrðingu að hann hafi verið eitt mælskasta skáld vort og aforismar eða spakmæli hans taka af allan vafa um hversu orðhagur hann var. Myndmál hans er líka fremur fastmótað, ber oft vott um frumlega og skarpa sýn þótt stundum hlaði hann upp myndum sem vilja verða nokkuð samþjapp- aðar, enda má minna á að hann segir ein- hvers staðar um annað skáld að það beri að stefna að því að segja hlutina „með fleiri hugsunum, færri orðum“ sem á ótrúlega vel við um ákveðinn hluta hans eigin skáldskap- ar. Annar hluti er svo nánast andhverfa þessa. Einar byggir líka kvæði sín oftast upp á keimlíkan hátt, sem minnir í grunnatriðum dálítið á aðferð Hallgríms Péturssonar í Passíusálmunum: Fyrst bregður hann upp almennri yfirlitsmynd, síðan sértækari lýs- ingu og loks kemur heimspekileg útlegging. Sem klassísk dæmi um þetta má t.d. nefna þekkt kvæði eins og Hafísinn og Fáka. Reyndar held ég að um þessi ytri ein- kenni kveðskapar Einars verði tæpast deilt, þótt auðvitað falli þau mönnum misjafnlega í geð. Skrúðmikill stíll hans og áðurnefnd orðagleði hefur t.d. verið ýmsum þymir í augum, en mörg neikvæð ummæli í þá veru má hins vegar oft rekja til tískubundinna þumalputtakenninga, sem alltaf koma upp annað slagið í skáldskaparumræðu og skáldskaparfræðum; að allt einfalt sé gott og andstæða þess, skraut og íburður, hljóti þá að vera vont. Þótt vitanlega megi vel fallast á að einfaldleikinn sé mikils virði, þá er ástæða til þess að mótmæla slíkum kenn- ingum, eins og öllum allsherjarreglum, og minna á að skáldskapur snýst ekki hvað síst um orð. Skáld, sem ætla sér að standa undir því nafni, hljóta að reyna fyrir sér með orð, og skrúðmikill stíll getur aldrei orðið nei- kvæður í sjálfu sér, fyrirfram, nema auðvit- að hann gangi ekki upp, sé illa gerður og innantómur íburður. Mér hefur reyndar stundum sýnst hin síðari ár að krafan um einfaldleika hafi einmitt leitt ýmis yngri 6 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.