Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 8
ur eiginlega til strax eftir hans fyrstu bók, Sögur og kvœði 1897. Og það er dæmigert fyrir afstöðu manna til skáldskapar Einars, að menn taka stórt upp í sig á báða bóga. Sá ágæti gáfumaður, Jón Ólafsson, ritstjóri og skáld, taldi til að mynda að tæplega hefði verið betur ort á íslensku en í Hvarfí séra Odds frá Miklabæ, en sagðist hins vegar ekki geta lesið kvæðið Skútahraun vegna þess að hann fengi höfuðverk í hvert skipti sem hann reyndi að komast í gegnum þetta ■7 moldviðri, sem hann kallar svo." Þessi höf- uðverkur Jóns Ólafssonar hefur eiginlega fylgt Einari Ben. fram á þennan dag og orðið mælikvarði á hversu tyrfinn og myrk- ur hugmyndaheimur kvæðanna væri. En um leið hefur líka orðið til önnur goðsögn: Þeir sem hafa talið sig skilja kveðskap hans hafa fengið orð á sig fyrir gáfur. Þannig segir Jónas Guðlaugsson, síðar skáld en þá vartaf unglingsaldri, árið 1906 í ritdómi um Hafblik: Það getur verið að þeir séu ekki jafnmargir sem þráð hafa ljóðmæli Einars Benedikts- sonar og ýmsra annarra, sem talin eru góð- skáld vor, en óhætt er að fullyrða að sá hópur sem dáist að Einari og þráir komu ljóða hans, er glæsilegri en fíestra annarra skálda.4 Að mínu mati er leitun á skáldi sem hefur jafn skýr höfundareinkenni og Einar. Auk þeirra hluta sem vikið var að í upphafi mætti nefna að kveðskapur hans einkennist jafnan af útleitni og orðagleði, t.d. eru í kvæðum hans sjaldan færri en 5 bragliðir í vísuorði. Ég held að ná mætti breiðri sam- stöðu um þá fullyrðingu að hann hafi verið eitt mælskasta skáld vort og aforismar eða spakmæli hans taka af allan vafa um hversu orðhagur hann var. Myndmál hans er líka fremur fastmótað, ber oft vott um frumlega og skarpa sýn þótt stundum hlaði hann upp myndum sem vilja verða nokkuð samþjapp- aðar, enda má minna á að hann segir ein- hvers staðar um annað skáld að það beri að stefna að því að segja hlutina „með fleiri hugsunum, færri orðum“ sem á ótrúlega vel við um ákveðinn hluta hans eigin skáldskap- ar. Annar hluti er svo nánast andhverfa þessa. Einar byggir líka kvæði sín oftast upp á keimlíkan hátt, sem minnir í grunnatriðum dálítið á aðferð Hallgríms Péturssonar í Passíusálmunum: Fyrst bregður hann upp almennri yfirlitsmynd, síðan sértækari lýs- ingu og loks kemur heimspekileg útlegging. Sem klassísk dæmi um þetta má t.d. nefna þekkt kvæði eins og Hafísinn og Fáka. Reyndar held ég að um þessi ytri ein- kenni kveðskapar Einars verði tæpast deilt, þótt auðvitað falli þau mönnum misjafnlega í geð. Skrúðmikill stíll hans og áðurnefnd orðagleði hefur t.d. verið ýmsum þymir í augum, en mörg neikvæð ummæli í þá veru má hins vegar oft rekja til tískubundinna þumalputtakenninga, sem alltaf koma upp annað slagið í skáldskaparumræðu og skáldskaparfræðum; að allt einfalt sé gott og andstæða þess, skraut og íburður, hljóti þá að vera vont. Þótt vitanlega megi vel fallast á að einfaldleikinn sé mikils virði, þá er ástæða til þess að mótmæla slíkum kenn- ingum, eins og öllum allsherjarreglum, og minna á að skáldskapur snýst ekki hvað síst um orð. Skáld, sem ætla sér að standa undir því nafni, hljóta að reyna fyrir sér með orð, og skrúðmikill stíll getur aldrei orðið nei- kvæður í sjálfu sér, fyrirfram, nema auðvit- að hann gangi ekki upp, sé illa gerður og innantómur íburður. Mér hefur reyndar stundum sýnst hin síðari ár að krafan um einfaldleika hafi einmitt leitt ýmis yngri 6 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.