Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 8
ur eiginlega til strax eftir hans fyrstu bók, Sögur og kvœði 1897. Og það er dæmigert fyrir afstöðu manna til skáldskapar Einars, að menn taka stórt upp í sig á báða bóga. Sá ágæti gáfumaður, Jón Ólafsson, ritstjóri og skáld, taldi til að mynda að tæplega hefði verið betur ort á íslensku en í Hvarfí séra Odds frá Miklabæ, en sagðist hins vegar ekki geta lesið kvæðið Skútahraun vegna þess að hann fengi höfuðverk í hvert skipti sem hann reyndi að komast í gegnum þetta ■7 moldviðri, sem hann kallar svo." Þessi höf- uðverkur Jóns Ólafssonar hefur eiginlega fylgt Einari Ben. fram á þennan dag og orðið mælikvarði á hversu tyrfinn og myrk- ur hugmyndaheimur kvæðanna væri. En um leið hefur líka orðið til önnur goðsögn: Þeir sem hafa talið sig skilja kveðskap hans hafa fengið orð á sig fyrir gáfur. Þannig segir Jónas Guðlaugsson, síðar skáld en þá vartaf unglingsaldri, árið 1906 í ritdómi um Hafblik: Það getur verið að þeir séu ekki jafnmargir sem þráð hafa ljóðmæli Einars Benedikts- sonar og ýmsra annarra, sem talin eru góð- skáld vor, en óhætt er að fullyrða að sá hópur sem dáist að Einari og þráir komu ljóða hans, er glæsilegri en fíestra annarra skálda.4 Að mínu mati er leitun á skáldi sem hefur jafn skýr höfundareinkenni og Einar. Auk þeirra hluta sem vikið var að í upphafi mætti nefna að kveðskapur hans einkennist jafnan af útleitni og orðagleði, t.d. eru í kvæðum hans sjaldan færri en 5 bragliðir í vísuorði. Ég held að ná mætti breiðri sam- stöðu um þá fullyrðingu að hann hafi verið eitt mælskasta skáld vort og aforismar eða spakmæli hans taka af allan vafa um hversu orðhagur hann var. Myndmál hans er líka fremur fastmótað, ber oft vott um frumlega og skarpa sýn þótt stundum hlaði hann upp myndum sem vilja verða nokkuð samþjapp- aðar, enda má minna á að hann segir ein- hvers staðar um annað skáld að það beri að stefna að því að segja hlutina „með fleiri hugsunum, færri orðum“ sem á ótrúlega vel við um ákveðinn hluta hans eigin skáldskap- ar. Annar hluti er svo nánast andhverfa þessa. Einar byggir líka kvæði sín oftast upp á keimlíkan hátt, sem minnir í grunnatriðum dálítið á aðferð Hallgríms Péturssonar í Passíusálmunum: Fyrst bregður hann upp almennri yfirlitsmynd, síðan sértækari lýs- ingu og loks kemur heimspekileg útlegging. Sem klassísk dæmi um þetta má t.d. nefna þekkt kvæði eins og Hafísinn og Fáka. Reyndar held ég að um þessi ytri ein- kenni kveðskapar Einars verði tæpast deilt, þótt auðvitað falli þau mönnum misjafnlega í geð. Skrúðmikill stíll hans og áðurnefnd orðagleði hefur t.d. verið ýmsum þymir í augum, en mörg neikvæð ummæli í þá veru má hins vegar oft rekja til tískubundinna þumalputtakenninga, sem alltaf koma upp annað slagið í skáldskaparumræðu og skáldskaparfræðum; að allt einfalt sé gott og andstæða þess, skraut og íburður, hljóti þá að vera vont. Þótt vitanlega megi vel fallast á að einfaldleikinn sé mikils virði, þá er ástæða til þess að mótmæla slíkum kenn- ingum, eins og öllum allsherjarreglum, og minna á að skáldskapur snýst ekki hvað síst um orð. Skáld, sem ætla sér að standa undir því nafni, hljóta að reyna fyrir sér með orð, og skrúðmikill stíll getur aldrei orðið nei- kvæður í sjálfu sér, fyrirfram, nema auðvit- að hann gangi ekki upp, sé illa gerður og innantómur íburður. Mér hefur reyndar stundum sýnst hin síðari ár að krafan um einfaldleika hafi einmitt leitt ýmis yngri 6 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.