Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 14
Þótt Einari þyki til um náttúrleika kveð- skapar Huldu, þá finnst honum greinilega skorta á að hún beini skáldskaparhæfileik- um sínum að verðugu viðfangsefni, sumsé hinum æðri veruleika. Einræður Starkaðar er auðvitað kvæði sem eiginlega er einboðið að lesa þannig að ljóðmælandi sé Einar sjálfur, þótt taka beri fram að huglægni Einars sé ekki ævinlega þess eðlis. I Einræðunum segir hann: „Ei- lífðin sjálf, hún er alein til / vor eiginn tími er villa og draumur“ og það er einmitt þessi mikilvæga staðreynd sem hann vill að Hulda átti sig á og gefi sig alla á vald. Það fer heldur ekkert á milli mála að hann telur sjálfan sig hafa náð þessu marki, því í loka- erindinu biður hann hana að koma fljótt yfír brúna — væntanlega til sín. Auðvitað er nærtækt að tengja þennan æðri veruleika handan sólarinnar við guðs- ríki, fyrirheitna landið. í raun og veru er vandi Einars þegar allt kemur til alls hinn sami og flestra annarra rómantískra skálda: að fella saman vísindi og guðstrú. Þar togast á tveir sterkustu þættimir í hugmyndaheimi hans: Annars vegar óbifandi trú á þekking- arviðleitni mannsins og að hann sé þess megnugur að greina kjama hlutanna og svo hins vegar einlæg trú á guð sem upphaf alls. Annars vegar er það tilfinningin fyrir aukn- um styrk einstaklingsins í veröidinni, til- finning sem var vakin af rómantíkinni, og svo hins vegar ákveðin vanmáttur sem fylg- ir guðstrúnni, að mönnunum séu takmörk sett. Þetta kemur t.d. vel fram í kvæðinu Sunna: Sá guð sem skóp oss ábyrgð vits og vilja, hann virðir trúar þor, að sanna og skilja. Vér, sandkom stjörnuhafs, í litlu hverfi, oss heimtum ljós að svipta dul og gervi. Vor andi, er vóg og mældi himinhjólin, á hæðum varir, þegar slokknar sólin. í eilífð drekkur sál vor Sunnu erfi.14 Ég hef hér lagt höfuðáherslu á að tengja hugmyndir Einars við hinn þýska róman- tíska skóla, en frekar dregið úr tengslum hans við nýrómantík, enda er það skoðun mín að það sé síst færra sem bindi hann við rómantík. Sé kveðskapur Einars borinn að ljóðum nýrómantísku skáldanna, (Jóhanns Sigurjónssonar o.fl.), er hann í fyrsta Iagi miklu jarðbundnari í öllum meginviðhorf- um sínum og bóhemhugsjónin um að lifa á líðandi stund er honum mjög fjarlæg, a.m.k. í kvæðunum í heild. Einar er sífellt í kvæð- um sínum að hugsa um framtíðina og bend- ir m.a.s. á ýmsar hagnýtar leiðir til Iausnar á ákveðnum vandamálum, sem var vægast sagt fágætt í nýrómantískum kveðskap. Guðstrúin er líka miklu sterkari þáttur hjá Einari en nýrómantíkerum og fyrr hef ég rætt um tengsl hans við ofurmennishug- myndir Nietzsches og að aðrar hugmyndir séu kannski nær Einari. Þá er allt ljóð- og myndmál kvæða hans afskaplega ólíkt þeim einfaldleika sem hin nýrómantísku skáld stefndu að. Þegar allt kemur til alls er Einar Bene- diktsson kannski skýrasta dæmi sem við eigum um kerfisbundið, síðrómantískt, heimspekilegt skáld sem neitar að segja skilið við sinn guðdóm en dregst óhjá- kvæmilega að vísindalegum uppgötvunum síns tíma og reynir að fella þetta allt saman. Af því spretta mótsagnimar. Þessi var og þróun og vandi Bjöms Gunnlaugssonar í höfuðdráttum, þótt togstreita Einars sé meiri sem síðari tíma manns. Eins og flest rómantísk skáld dreymdi hann um að fella þetta saman í eitt glæsilegt kerfi sem gengi upp og það er sú draumsýn sem býr að baki innblæstri hans og gerir hann sérstakan. 12 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.