Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 18
Hleypir skeiði hörðu halur yfir ísa, glymja jám við jörðu, jakar í spori rísa.2 Takturinn er hraður og hörkulegur, tvíliðir eru ráðandi. Skeið hestsins er endurskapað í hrynjandi fyrstu þriggja erindanna. Hljóm-list málsins er löðuð fram og nýtt til hins ýtrasta, fyrst í hörðum hljómi áherslu- atkvæða fyrri hlutans: „hleypir“, „hörðu“, „jám“, ,jörðu“ en þó enn meira í seinni hluta erindisins þar sem skáldið endurskap- ar más dýrsins og vindhviðurnar sem þjóta í faxi þess með því að nota önghljóðið [sj tvisvar í hverri línu: Hátt slær nösum hvæstum hestur í veðri geystu. Gjósta af hjalla hæstum hvín í faxi reistu. Sviðsetningin heldur áfram og verður æ stílfærðari: það er rof í skýjabakkanum og ein stjama starir á „mannsins för“ eins og brostið auga. Niðri á jörðinni er annað rof, vök á dýi. Þar er annað auga sem starir. Hvers auga er það? Er það auga jarðarinnar, auga undirdjúpanna, auga dauðans? Þetta auga er hins vegar ekki brostið, heldur vakir það „vel, þótt aðrir sofi“. Myndin skapar sterkan óhugnað vegna þess að í henni eru hefðbundnar myndir, eins og „auga guðs“, teknar og gefið nýtt, umsnúið, guðlaust innihald. Auga guðs vakir ekki yfir mönnunum, það er brostið. Auga undirdjúpanna vakir hins vegar undir för mannsins. Allt er jafn ótryggt í þessari mynd; „jakar í spori rísa“, himinninn opnast, jörðin opn- ast, yfirborðið er brostið. Með yfirborðinu bresta mikilvægustu viðmiðanir mannsins um það hvað sé inni og hvað úti, hvað sé fyrir neðan og hvað fyrir ofan. í þriðja erindinu er þessari martröð fram haldið með enn meiri umsnúningi eða fram- andgervingu á náttúrunni sem enn var í augum flestra Islendinga sköpunarverk Guðs. Annars vegar við stökkvandi hestinn eru Héraðsvötn „í klaka kropin“, á milli þess að vera yfirborð og djúp, hins vegar eru fjöllin, sprungin og gapandi, bæði yfir- borð og djúp, og þau senda örvæntingu mannsins aftur til hans í tilfinningalausu bergmáli hófaskellanna sem segja: „Dæmd- ur maður ríður.“ Okkur er ljóst eftir þennan magnaða, stíl- færða inngang að þjóðsagan um hvarf séra Odds frá Miklabæ er aðeins efni eða tilefni til að fjalla um menningar- og sálfræðilegar afstæður sem varða ekki aðeins séra Odd, heldur tilvist mannsins á jörðunni eða „mannsins för“ og tilgang eða merkingu hennar yfirleitt. Oft hafði slíkra spuminga verið spurt áður, en margt hjálpaðist að við að gera tilvistarkreppu ungs fólks undir lok síðustu aldar angistarfyllri en áður hafði sést í bókmenntum einnar kynslóðar á ís- landi. Nútíminn var að ríða í hlað. Níetzsche Ahrifa Friedrichs Nietzsche gætti mjög í bókmenntaumræðu á Norðurlöndum undir lok aldarinnar. Oft einkenndist sú umræða minna af því sem Nietzsche hafði skrifað, en því sem menn héldu að hann hefði skrifað.3 Georg Brandes hafði hins vegar lesið Nietzsche og varð einn af þeim fyrstu til að hylla hann í frægum fyrirlestrum sem haldnir voru í Kaupmannahöfn í apríl og maí 1888. Nokkrir íslenskir Hafnarstúdent- 16 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.