Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 22
við Solveigu og sjálfan sig. Aftur verða kaflaskipti, nýr bragarháttur tekur við, styttri vísur eða sex línur, ný rímsetning, hraðari taktur og í fyrstu línunum má aftur sjá hve óskýr mörkin eru á milli ljóðmæl- anda og söguhetju hans. Nú er ei tóm fyrir dvala og draum. Dauðs manns hönd grípur fast um taum, svo hesturinn hnýtur og dettur, Hver talar hér? Ljóðmælandinn? Séra Odd- ur? Ótti fyrsta hlutans gýs hér upp aftur, minna bundinn eða agaður vegna þess að formið er frjálsara og hér er sömuleiðis erfiðara en áður að skilja orðræðu ljóðsins. Við höfum fengið að vita í öðrum hlutan- um að „hópurinn" sem ásækir manninn eru ódæmdar sakir sem hann sjálfur ljær andlit og í sektarkennd sinni og ótta. Draugarnir eru sem sagt ekki „raunverulegir“ heldur eru þeir persónugerfðir glæpir einstaklings- ins og sjálfsrefsing hans. Samkvæmt því er sýnin í þriðja hluta ljóðsins hugarburður söguhetjunnar: Uppgrafin stendur þar ódæðissynd, ógnandi í götunni voveifleg mynd, vakin af mannsins minni. Solveig kemur ekki utan frá heldur innan úr sálardjúpum þess sem á hana horfir. Leikur tunglskíma hverful um hár og helbleikar kinnar, en augu og brár skuggar í hálfrökkur hjúpa. úr hálsinum fellur fagurrautt blóð, freyðir og litar hjambarða slóð. Titra taugar í strjúpa. Það fellur skuggi á augu myndarinnar og brár, hún horfir á manninn innan úr myrkr- inu. Ljósið fellur hins vegar á sundurskor- inn háls hennar og það fossblæðir úr honum og „titra taugar í strjúpa“. Ljóðið er orðið „líffræðileg martröð“ eins og Matthías Við- ar Sæmundsson kallar allra nýjustu hryll- ingsmyndir Ameríkana.9 Myndin af Solveigu byggir á sömu fmm- forsendum og hrollvekjur samtíma okkar. Við lifum á tímum þar sem aðgreining sálar og líkama er orðin merkingarlaus af því að æ færri trúa á ódauðlega sál mannsins. Líkaminn er orðinn hið yfirskipaða merk- ingarmið, sem betur fer segja sumir, því miður segja aðrir. Frumforsendur hryllingsmyndanna eru ofbeldi og eyðilegging að sögn Matthíasar Viðars. I eldri myndunum er teflt saman andstæðunum: sterkurgegn veikum, sjúkur gegn heilbrigðum, villimennska gegn sið- menntun. I nýrri myndunum leikur hins vegar vafi á hver sé sjúkur og hver heil- brigður í nútímaþjóðfélagi sem er grimmt, ósiðmenntað og óskiljanlegt. Trúin á að hið góða muni sigra hið illa hefur verið missterk í hrollvekjunum frá einu tímabili til annars og einlægt hefur hún átt undir högg að sækja á tímum þjóðfélags- legs umróts og gildisupplausnar. Þetta má glöggt sjá í nútímahrollvekjum, segir Matthías Viðar, þar sem ofbeldið er orðið blindara og viðbjóðslegra en nokkru sinni. Hvorki morðinginn né áhorfendur hafa sér- stakan áhuga á fortíð eða framtíð fómar- lambsins, persónuleika eða sál þess sem drepinn er. Það leikur vafi á að fómarlamb- ið sé manneskja eða hlutur eða skipti máli yfirleitt.10 Þegar markalínur samfélagsins verða óskýrar eða hverfa, ógnar það alls konar viðmiðunum hugverunnar en óttinn sem 20 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.