Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 22
við Solveigu og sjálfan sig. Aftur verða kaflaskipti, nýr bragarháttur tekur við, styttri vísur eða sex línur, ný rímsetning, hraðari taktur og í fyrstu línunum má aftur sjá hve óskýr mörkin eru á milli ljóðmæl- anda og söguhetju hans. Nú er ei tóm fyrir dvala og draum. Dauðs manns hönd grípur fast um taum, svo hesturinn hnýtur og dettur, Hver talar hér? Ljóðmælandinn? Séra Odd- ur? Ótti fyrsta hlutans gýs hér upp aftur, minna bundinn eða agaður vegna þess að formið er frjálsara og hér er sömuleiðis erfiðara en áður að skilja orðræðu ljóðsins. Við höfum fengið að vita í öðrum hlutan- um að „hópurinn" sem ásækir manninn eru ódæmdar sakir sem hann sjálfur ljær andlit og í sektarkennd sinni og ótta. Draugarnir eru sem sagt ekki „raunverulegir“ heldur eru þeir persónugerfðir glæpir einstaklings- ins og sjálfsrefsing hans. Samkvæmt því er sýnin í þriðja hluta ljóðsins hugarburður söguhetjunnar: Uppgrafin stendur þar ódæðissynd, ógnandi í götunni voveifleg mynd, vakin af mannsins minni. Solveig kemur ekki utan frá heldur innan úr sálardjúpum þess sem á hana horfir. Leikur tunglskíma hverful um hár og helbleikar kinnar, en augu og brár skuggar í hálfrökkur hjúpa. úr hálsinum fellur fagurrautt blóð, freyðir og litar hjambarða slóð. Titra taugar í strjúpa. Það fellur skuggi á augu myndarinnar og brár, hún horfir á manninn innan úr myrkr- inu. Ljósið fellur hins vegar á sundurskor- inn háls hennar og það fossblæðir úr honum og „titra taugar í strjúpa“. Ljóðið er orðið „líffræðileg martröð“ eins og Matthías Við- ar Sæmundsson kallar allra nýjustu hryll- ingsmyndir Ameríkana.9 Myndin af Solveigu byggir á sömu fmm- forsendum og hrollvekjur samtíma okkar. Við lifum á tímum þar sem aðgreining sálar og líkama er orðin merkingarlaus af því að æ færri trúa á ódauðlega sál mannsins. Líkaminn er orðinn hið yfirskipaða merk- ingarmið, sem betur fer segja sumir, því miður segja aðrir. Frumforsendur hryllingsmyndanna eru ofbeldi og eyðilegging að sögn Matthíasar Viðars. I eldri myndunum er teflt saman andstæðunum: sterkurgegn veikum, sjúkur gegn heilbrigðum, villimennska gegn sið- menntun. I nýrri myndunum leikur hins vegar vafi á hver sé sjúkur og hver heil- brigður í nútímaþjóðfélagi sem er grimmt, ósiðmenntað og óskiljanlegt. Trúin á að hið góða muni sigra hið illa hefur verið missterk í hrollvekjunum frá einu tímabili til annars og einlægt hefur hún átt undir högg að sækja á tímum þjóðfélags- legs umróts og gildisupplausnar. Þetta má glöggt sjá í nútímahrollvekjum, segir Matthías Viðar, þar sem ofbeldið er orðið blindara og viðbjóðslegra en nokkru sinni. Hvorki morðinginn né áhorfendur hafa sér- stakan áhuga á fortíð eða framtíð fómar- lambsins, persónuleika eða sál þess sem drepinn er. Það leikur vafi á að fómarlamb- ið sé manneskja eða hlutur eða skipti máli yfirleitt.10 Þegar markalínur samfélagsins verða óskýrar eða hverfa, ógnar það alls konar viðmiðunum hugverunnar en óttinn sem 20 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.