Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 43
lengri kafla til þess að allir sæju blekking- una.13 Sú grein, sem Benedikt var hér að svara, hafði birst í Kirkjublaðinu án höfundar- nafns, svo að Benedikt vissi ekki hver var höfundurinn er hann sendi svargrein sína til Þórhalls Bjarnarsonar með bréfi 10. maí 1896. Þegar hún kom ekki í Kirkjublaðinu gekk hann eftir henni hjá Þórhalli með bréfi 12. nóv. 1896.14 Þórhallur endursendi svo greinina með bréfi „á jóladaginn 1896“ og sagði þar m.a.: Fæstir blaðaútgefendur munu sinna því að endursenda ónotaðar greinar, hitt sjálf- gefið að láta þær eigi misfarast í óreiðu — stinga þeim bara í ofninn þegar fyllist hjá manni. — Samt var það ætlun mín að end- ursenda yður grein yðar, bæði vegna inni- haldsins, sem ég að sumu get metið, en sérstaklega vegna búningsins, sem gjörir flestum lærðum mönnum kinnroða. Eins og þér búist við í bréfi yðar fyrra vildi ég ekki taka greinina, sérleg ástæða lá þar og til, að höfundurinn, sem þér ritið á móti og eruð óþarflega harðorður við, var Gnmur Thom- sen, minn góði vin. Auðvitað er slíkt skriftamál ekki til hróss ritstjóranum, og það var nú heldur ekki nema að nokkru leyti ástæða til að hafna greininni. Aðalástæðan þessi lofsöngur agnostíkurinnar.15 Arthur James jarl af Balfour (1848-1930) var nafntogaður enskur stjórnmálamaður í flokki íhaldsmanna og margoft ráðherra, þ.á m. forsætisráðherra, á Bretlandi. Auk þess var hann virtur rithöfundur um heim- spekileg og trúarleg efni og varð hvað fræg- ust bók hans The Foundations of Belief (1895), þar sem hann beindi spjótum sínum einkum gegn pósitívismanum og natúral- ismanum. Það vom grundvallarhugmyndir þessarar bókar sem urðu Grími Thomsen kveikjan að grein hans auk þess sem hann freistaði að kynna meginsjónarmið Bal- fours. Grein sína nefndi hann „Heimspeki og guðfræði. Út af bók A. J. Balfour: Foundations of belief‘. Hann hóf hanaáþví að rekja það sem hann taldi hafa verið meg- inþróun evrópskrar hugsunar á 19. öld: Um síðustu aldamót og nokkuð fram eftir þeirri öld, sem nú er að líða, var straumur heimspekinnar samhliða guðfræðinni. Þeir tveir miklu spekingar, sem þá voru uppi, fyrst Kant og síðan Hegel, fóm það sem ég kalla efri veginn í sínum kenningum; þeir leituðu að upphafi alls hjá þeirri eilífu skyn- semi, sem af sér hefði framleitt hið gjör- valla bæði í þeim sýnilega og þeim ósýnilega heimi (idealismus). En — þegar leið á öldina komu aðrir, sjálfsagt menn miklum hæfilegleikum búnir, og fóru neðri veginn að rannsaka nákvæmlega hið ein- staka, finna í því lögmál náttúrunnar og hinna sérstöku eðlis-afla, hvemig hvert greip í annað, hvert var öðm andstætt, en héldu þó einmitt með því saman hinni miklu vél heimsins og efldu framför hans, að minnsta kosti að sumu leyti og um stund- arsakir, hvað sem síðar yrði. Þessir spek- ingar þóttust byggja á reynslunni einni og ekki taka neitt til greina nema það sem séð og sannað yrði. Þeir tóku sigurverk heims- ins í sundur og senu það aftur saman, skoð- uðu hjól og fjaðrirog sönsuðu sig á, hvernig allt samverkaði til gangs og hreyfingar, en fengust ekkert um úrsmiðinn eða hvernig sigurverkið væri dregið upp. Þessa stefnu hafa menn ýmist kallað realismus, materi- alismus, eða naturalismus, en hún skiptist aftur í margar greinir. Einn, Auguste Com- te, frakkneskur maður, gjörði mannkynið að guði, reyndar ekki í þeim skilningi, að manneskjan hefði upphaflega skapað heiminn eða sjálfa sig, — við það fékkst TMM 1991:4 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.