Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 43
lengri kafla til þess að allir sæju blekking- una.13 Sú grein, sem Benedikt var hér að svara, hafði birst í Kirkjublaðinu án höfundar- nafns, svo að Benedikt vissi ekki hver var höfundurinn er hann sendi svargrein sína til Þórhalls Bjarnarsonar með bréfi 10. maí 1896. Þegar hún kom ekki í Kirkjublaðinu gekk hann eftir henni hjá Þórhalli með bréfi 12. nóv. 1896.14 Þórhallur endursendi svo greinina með bréfi „á jóladaginn 1896“ og sagði þar m.a.: Fæstir blaðaútgefendur munu sinna því að endursenda ónotaðar greinar, hitt sjálf- gefið að láta þær eigi misfarast í óreiðu — stinga þeim bara í ofninn þegar fyllist hjá manni. — Samt var það ætlun mín að end- ursenda yður grein yðar, bæði vegna inni- haldsins, sem ég að sumu get metið, en sérstaklega vegna búningsins, sem gjörir flestum lærðum mönnum kinnroða. Eins og þér búist við í bréfi yðar fyrra vildi ég ekki taka greinina, sérleg ástæða lá þar og til, að höfundurinn, sem þér ritið á móti og eruð óþarflega harðorður við, var Gnmur Thom- sen, minn góði vin. Auðvitað er slíkt skriftamál ekki til hróss ritstjóranum, og það var nú heldur ekki nema að nokkru leyti ástæða til að hafna greininni. Aðalástæðan þessi lofsöngur agnostíkurinnar.15 Arthur James jarl af Balfour (1848-1930) var nafntogaður enskur stjórnmálamaður í flokki íhaldsmanna og margoft ráðherra, þ.á m. forsætisráðherra, á Bretlandi. Auk þess var hann virtur rithöfundur um heim- spekileg og trúarleg efni og varð hvað fræg- ust bók hans The Foundations of Belief (1895), þar sem hann beindi spjótum sínum einkum gegn pósitívismanum og natúral- ismanum. Það vom grundvallarhugmyndir þessarar bókar sem urðu Grími Thomsen kveikjan að grein hans auk þess sem hann freistaði að kynna meginsjónarmið Bal- fours. Grein sína nefndi hann „Heimspeki og guðfræði. Út af bók A. J. Balfour: Foundations of belief‘. Hann hóf hanaáþví að rekja það sem hann taldi hafa verið meg- inþróun evrópskrar hugsunar á 19. öld: Um síðustu aldamót og nokkuð fram eftir þeirri öld, sem nú er að líða, var straumur heimspekinnar samhliða guðfræðinni. Þeir tveir miklu spekingar, sem þá voru uppi, fyrst Kant og síðan Hegel, fóm það sem ég kalla efri veginn í sínum kenningum; þeir leituðu að upphafi alls hjá þeirri eilífu skyn- semi, sem af sér hefði framleitt hið gjör- valla bæði í þeim sýnilega og þeim ósýnilega heimi (idealismus). En — þegar leið á öldina komu aðrir, sjálfsagt menn miklum hæfilegleikum búnir, og fóru neðri veginn að rannsaka nákvæmlega hið ein- staka, finna í því lögmál náttúrunnar og hinna sérstöku eðlis-afla, hvemig hvert greip í annað, hvert var öðm andstætt, en héldu þó einmitt með því saman hinni miklu vél heimsins og efldu framför hans, að minnsta kosti að sumu leyti og um stund- arsakir, hvað sem síðar yrði. Þessir spek- ingar þóttust byggja á reynslunni einni og ekki taka neitt til greina nema það sem séð og sannað yrði. Þeir tóku sigurverk heims- ins í sundur og senu það aftur saman, skoð- uðu hjól og fjaðrirog sönsuðu sig á, hvernig allt samverkaði til gangs og hreyfingar, en fengust ekkert um úrsmiðinn eða hvernig sigurverkið væri dregið upp. Þessa stefnu hafa menn ýmist kallað realismus, materi- alismus, eða naturalismus, en hún skiptist aftur í margar greinir. Einn, Auguste Com- te, frakkneskur maður, gjörði mannkynið að guði, reyndar ekki í þeim skilningi, að manneskjan hefði upphaflega skapað heiminn eða sjálfa sig, — við það fékkst TMM 1991:4 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.