Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 46
horfum Huxleys, hve fráleitt það væri að kalla hann materialista og tilfærði eftir hon- um: Á öðrum stað segir Huxley: „Vér lifum í heimi fullum eymdar og fávisku, og það er auðsæ og skýlaus skylda og hlutverk hvers manns að leitast við að bæta og fegra þann litla afkima heimsins, sem hann lifir í, að eyða bölinu og auka þekkinguna og far- sældina. En til þess að geta það þarf maður að trúa tvennu: að vér getum skilið lögmál náttúrunnar, að þekkingu vorri á þeim sé í raun og veru engin takmörk sett, og í öðru lagi að vilji vor geti haft og hafi varanleg áhrif á rás viðburðanna.“ I hvortveggju þessum tilfærðu ummælum má segja að felist trúarjátning og siðalærdómur Hux- leys; og mjög lík ummæli þessu mætti til- (j a', ?ÁÁ: /,// , , tt*j (.j/tt'U jf''1 ‘C/t*, j/. (*J írvsti f'anÆ> ftniu+t f jL /siS /trfu.venf, a-j, /i4rtr-rtub </ tnvv; IJJ /ujt jrt/j 1' ájacjttn fltluj (UitA /UC& **j Q<Uia*), (jtUyduj Zc/tt-( la. iucttvvjj jj ja-rtíCi/c a//r;tr rj ja///(rrtt u /aartauirtt, £«■ julxn*u Aojm-( -/tsvdii fUj fllt> aSlist',' Jtj /j /*/ /usjdsV /rrtr-ttit/, au> /tJts. //v'moc-*-~ts fuUtttu Hfr/i HakJfrus t íírj-t-ct /frlxjr/, r£rU (k/ /u-tu 9>r/ úisiJt c/t-t*. '/mjl** fujfj Ql/rickrus tLiffn /Tfym <& jtrr /Lmv Otusv (ju/ietutcC^, uteC« foucnttt' fci flart—•«' ÍH/iíutZjaJ /errjtu ,/<t///ta ju**-** . CÍj i(> JLcJr kcnxt, : gj lu/Jtyt, fe/aj, rs \aj jíLj-rrTí/Ílxau. Lj /iO Áoc*s wai/xOs u-, n Jdtif t*' ýin/hnCxj frzuf eáfi fiví/aéttiaS fjj f/t'ki <ru*fí /hiLU fftue/, ija/jÁus; ftrcv a/0 ju ai (JL Uý Cn„í, fótvi^au ', Cj Jt,/ /,■■,„ C.f" t*j atcU /ifj íic. !i aj U4*. , ■ /,/ i„(/>J*j<<***/, allU«< /u'iU,-r. jj íuj, Jia-riz/, (hup/c*. U*tda*v, uuw u flrttAJ. (>J juai/í/ íu/■ 'f/kúta, jU ttUÁaaj Cjöt . X* cj jauu, ei ít mit-tiu /aC .j______ ---- ÁtW'H, . —_ taUá/, jj iaujrau a-j jrU' /rju/t,,., ,/tí/tt<u frtur (*,t</,/,, . *(,,r ,, Úr bréfi frá Benedikt til Kristjáns Jónasarsonar (sbr. bls. 37 hér). færa úr ritum flestra hinna nefndu manna ef rúmið leyfði. Hann varði síðan þá afstöðu pósitívista að láta ekki leiðast út í „metafýsiskar spekúla- tiónir“: Enginn þessara manna þykist heldur hafa „ráðið gátur lífsins"; þeir skildu betur en svo takmörk krafta sinna og ómælileik til- verunnar. En þeir leituðust við að stækka verksvið mannsandans einmitt með því að ætla kröftum sínum af og villast eigi út í ófrjóar metafýsiskar spekúlatiónir. Ekki heldur munu þeir hafa áiitið sig nein óska- böm guðs, er hann hefði sérstaklega veitt þessa „innri skyggni", sem höf. talar um, að guð gefi sérílagi sínum útvöldu. En þeir hafa náð tilgangi sínum; þeir hafa auðgað mannlífið að nýrri frjósamri þekkingu, þeir hafa fundið sannindi, sem eigi eru minna verð en lögmál þau, er þeir Kepler og New- ton fundu. Eða er það meining höf. að t.d. þyngdarlögmálið sé ekki efnislegt lögmál? Enn varði Benedikt töluverðu máli til að verja skoðanir Huxleys og sagði að lokum: Það er mikill lærdómur fólginn í því að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna, sem almennt eru kallaðir vantrúarmenn, eins og prófessor Huxley, sem önga trúarjátning viðurkenndi, en sagði að trú (Religion) væri of háleit og helg til þess að fleipra og guma með hana eins og gert væri eða steypa hana í orþódoxum formum. Af sálarlífi þessara manna má sjá að fríhyggjendur geta öðlast þann sálarfrið og jafnvægi, sem kirkjan segist ein geta veitt sínum orþ- ódoxu játendum. Af því má og sjá að hinir orþódoxu, sem kalla sig eina trúmenn og áfellast fríhyggjendur, gætu lært og ættu að læra sanna auðmýkt, og sannarlegt trúnað- artraust af þessum svokölluðu vantrúar- mönnum. 44 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.