Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 47
Þó að Benedikt verði sjónarmið pósitív- ista og natúralista í þessari grein, stóðu honum nær, þegar hér var komið sögu, trú- arlegir efasemdamenn á borð við breska náttúrufræðinginn Thomas Henry Huxley (1825-95), enda vitnar hann langmest til hans. Sjálfur lýsir Benedikt ágætlega breytiþróun hugmynda sinna og lífsvið- horfa á þessum árum í bréfi til Sigurðar á Ystafelli:22 Heimspekina þína líkar mér vel við. Eg vona að ég lifi ekki lengur en ég get orðið „begeistret", og það jafnvel af litlu, og það er eflaust minn skásti kostur. Eg er t.d. núna í sjöunda himni yfir að hafa fundið sjálfan mig á ný eftir að hafa týnt sjálfum mér í realistisk-pessimistisku moldviðri. Þegar ég fór að kynnast ný-rómantíkumm, og einkum móraiistum Engla og Vestmanna, þá birti mér aftur fyrir augum. Pessimismen lá á mér eins og mara og ég reyndi að brjótast um. Það vona ég að þú hafir fundið í löngu bréfi sem ég reit þér einu sinni. Nú er ég iaus undan þeirri möru. Huxley (smárit nokkur á ensku), Max Miiller og Kidd hafa opnað mér ný hugs- anasambönd, sem eg er nú að heimfæra allt undir og gengur vel. Eg hafði höggvið eftir þeim samböndum áður, en ekki náð þeim á vald mitt. Eg var einmitt að fálma eftir þeim í langa bréfínu til þín. Eg held jafnvel að ég hafí verið að leita hjálpar hjá þér. Meira um það seinna við samfundi eða í bréfi. Eg held að þú leggir of mikið í orð Jóns í Múla um daginn. Hann hafði alveg rétt fyrir sér að öðru leyti en því, að hann nefndi „guðsafneitara“. En hann hlaut — eftir sambandi orða hans og hugsana — að meina móralskan mann; mann sem gæfí sig fanginn undir móralskt princíp sem er al- veg sama sem að hafa guðtrú, aðeins ekki persónulega heldur það, sem Emerson kall- ar „yfirpersónulegan" guð, en Max Múller hið móralska princíp í alheiminum sem fyr- ir kraft evolutionarinnar sé í mannlegum „intelligence“ að sigra hin kosmisku (mate- matisku og instinktivu) öfl nátúrunnar. En vísast er að Jón sé ekki búin|n] að gera sér þetta full-ljóst. Að afneita öllu öðm en kosmisku afli er sama sem að vera móral- laus og ábyrgðarlaus. En þótt maður ekki skoði hið móralska prinsip nema sem nátt- úrulögmál, þá verður maður að óttast brot gegn því lögmáli, því engin[n] er ósveigj- anlegri refsari til en náttúrulögmálin.23 Með mjög áþekkum hætti lýsir Benedikt þroskasögu sinni í bréfi til Þórólfs Sigurðs- sonar tveimur áratugum síðar. Hann hafði lesið yftr æviminningu Jóns Stefánssonar (Þorgils gjallanda) eftir Þórólf og skrifar honum 22. des. 1916: í sumum atriðum held ég að fáir tveir hafí orðið nánar samferða eða áhrifin orðið langærri í en við Jón. Eldri rómantfkin hafði fyrst vakið okkur til andlegs lífs gegn- um Jónas og engu síður Gröndal (smárit hans um skáldskap). Þau áhrif hafa aldrei horfið, realismusinn náði aldrei að þurrka þau út til fulls. Fegurðarþráin vakti undir niðri, og því tókum við fegins hendi reakt- ioninni, hinni nýju hugsæisstefnu (ný-róm- antík), hinni nýju vakningu fegurðar- þrárinnar á siðlegum og sósíellum grund- velli. Hin eldri rómantík veitti mér bjart- sýnina, fegurðar- og samræmisþrána í lífinu, að vísu óljósa og í litlu samræmi og samhengi við virkilegleika lífsins, stríð þess og mótsagnir. Realistiska stefnan kall- aði okkur niður til virkilegleikans, sýndi okkur mannlífið nakið og napurt, mótsagn- ir þess og ranglæti, ástríður og öfgar þess. Þessi sjón vakti svo umbótaþrána, sem eðli- lega var runnin af fegurðar- og samræmis- þránni sem vakti undir niðri frá róman- tíkinni. Þess vegna tókum við ný-hugsæis- TMM 1991:4 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.