Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 47
Þó að Benedikt verði sjónarmið pósitív- ista og natúralista í þessari grein, stóðu honum nær, þegar hér var komið sögu, trú- arlegir efasemdamenn á borð við breska náttúrufræðinginn Thomas Henry Huxley (1825-95), enda vitnar hann langmest til hans. Sjálfur lýsir Benedikt ágætlega breytiþróun hugmynda sinna og lífsvið- horfa á þessum árum í bréfi til Sigurðar á Ystafelli:22 Heimspekina þína líkar mér vel við. Eg vona að ég lifi ekki lengur en ég get orðið „begeistret", og það jafnvel af litlu, og það er eflaust minn skásti kostur. Eg er t.d. núna í sjöunda himni yfir að hafa fundið sjálfan mig á ný eftir að hafa týnt sjálfum mér í realistisk-pessimistisku moldviðri. Þegar ég fór að kynnast ný-rómantíkumm, og einkum móraiistum Engla og Vestmanna, þá birti mér aftur fyrir augum. Pessimismen lá á mér eins og mara og ég reyndi að brjótast um. Það vona ég að þú hafir fundið í löngu bréfi sem ég reit þér einu sinni. Nú er ég iaus undan þeirri möru. Huxley (smárit nokkur á ensku), Max Miiller og Kidd hafa opnað mér ný hugs- anasambönd, sem eg er nú að heimfæra allt undir og gengur vel. Eg hafði höggvið eftir þeim samböndum áður, en ekki náð þeim á vald mitt. Eg var einmitt að fálma eftir þeim í langa bréfínu til þín. Eg held jafnvel að ég hafí verið að leita hjálpar hjá þér. Meira um það seinna við samfundi eða í bréfi. Eg held að þú leggir of mikið í orð Jóns í Múla um daginn. Hann hafði alveg rétt fyrir sér að öðru leyti en því, að hann nefndi „guðsafneitara“. En hann hlaut — eftir sambandi orða hans og hugsana — að meina móralskan mann; mann sem gæfí sig fanginn undir móralskt princíp sem er al- veg sama sem að hafa guðtrú, aðeins ekki persónulega heldur það, sem Emerson kall- ar „yfirpersónulegan" guð, en Max Múller hið móralska princíp í alheiminum sem fyr- ir kraft evolutionarinnar sé í mannlegum „intelligence“ að sigra hin kosmisku (mate- matisku og instinktivu) öfl nátúrunnar. En vísast er að Jón sé ekki búin|n] að gera sér þetta full-ljóst. Að afneita öllu öðm en kosmisku afli er sama sem að vera móral- laus og ábyrgðarlaus. En þótt maður ekki skoði hið móralska prinsip nema sem nátt- úrulögmál, þá verður maður að óttast brot gegn því lögmáli, því engin[n] er ósveigj- anlegri refsari til en náttúrulögmálin.23 Með mjög áþekkum hætti lýsir Benedikt þroskasögu sinni í bréfi til Þórólfs Sigurðs- sonar tveimur áratugum síðar. Hann hafði lesið yftr æviminningu Jóns Stefánssonar (Þorgils gjallanda) eftir Þórólf og skrifar honum 22. des. 1916: í sumum atriðum held ég að fáir tveir hafí orðið nánar samferða eða áhrifin orðið langærri í en við Jón. Eldri rómantfkin hafði fyrst vakið okkur til andlegs lífs gegn- um Jónas og engu síður Gröndal (smárit hans um skáldskap). Þau áhrif hafa aldrei horfið, realismusinn náði aldrei að þurrka þau út til fulls. Fegurðarþráin vakti undir niðri, og því tókum við fegins hendi reakt- ioninni, hinni nýju hugsæisstefnu (ný-róm- antík), hinni nýju vakningu fegurðar- þrárinnar á siðlegum og sósíellum grund- velli. Hin eldri rómantík veitti mér bjart- sýnina, fegurðar- og samræmisþrána í lífinu, að vísu óljósa og í litlu samræmi og samhengi við virkilegleika lífsins, stríð þess og mótsagnir. Realistiska stefnan kall- aði okkur niður til virkilegleikans, sýndi okkur mannlífið nakið og napurt, mótsagn- ir þess og ranglæti, ástríður og öfgar þess. Þessi sjón vakti svo umbótaþrána, sem eðli- lega var runnin af fegurðar- og samræmis- þránni sem vakti undir niðri frá róman- tíkinni. Þess vegna tókum við ný-hugsæis- TMM 1991:4 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.