Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 47
Þó að Benedikt verði sjónarmið pósitív- ista og natúralista í þessari grein, stóðu honum nær, þegar hér var komið sögu, trú- arlegir efasemdamenn á borð við breska náttúrufræðinginn Thomas Henry Huxley (1825-95), enda vitnar hann langmest til hans. Sjálfur lýsir Benedikt ágætlega breytiþróun hugmynda sinna og lífsvið- horfa á þessum árum í bréfi til Sigurðar á Ystafelli:22 Heimspekina þína líkar mér vel við. Eg vona að ég lifi ekki lengur en ég get orðið „begeistret", og það jafnvel af litlu, og það er eflaust minn skásti kostur. Eg er t.d. núna í sjöunda himni yfir að hafa fundið sjálfan mig á ný eftir að hafa týnt sjálfum mér í realistisk-pessimistisku moldviðri. Þegar ég fór að kynnast ný-rómantíkumm, og einkum móraiistum Engla og Vestmanna, þá birti mér aftur fyrir augum. Pessimismen lá á mér eins og mara og ég reyndi að brjótast um. Það vona ég að þú hafir fundið í löngu bréfi sem ég reit þér einu sinni. Nú er ég iaus undan þeirri möru. Huxley (smárit nokkur á ensku), Max Miiller og Kidd hafa opnað mér ný hugs- anasambönd, sem eg er nú að heimfæra allt undir og gengur vel. Eg hafði höggvið eftir þeim samböndum áður, en ekki náð þeim á vald mitt. Eg var einmitt að fálma eftir þeim í langa bréfínu til þín. Eg held jafnvel að ég hafí verið að leita hjálpar hjá þér. Meira um það seinna við samfundi eða í bréfi. Eg held að þú leggir of mikið í orð Jóns í Múla um daginn. Hann hafði alveg rétt fyrir sér að öðru leyti en því, að hann nefndi „guðsafneitara“. En hann hlaut — eftir sambandi orða hans og hugsana — að meina móralskan mann; mann sem gæfí sig fanginn undir móralskt princíp sem er al- veg sama sem að hafa guðtrú, aðeins ekki persónulega heldur það, sem Emerson kall- ar „yfirpersónulegan" guð, en Max Múller hið móralska princíp í alheiminum sem fyr- ir kraft evolutionarinnar sé í mannlegum „intelligence“ að sigra hin kosmisku (mate- matisku og instinktivu) öfl nátúrunnar. En vísast er að Jón sé ekki búin|n] að gera sér þetta full-ljóst. Að afneita öllu öðm en kosmisku afli er sama sem að vera móral- laus og ábyrgðarlaus. En þótt maður ekki skoði hið móralska prinsip nema sem nátt- úrulögmál, þá verður maður að óttast brot gegn því lögmáli, því engin[n] er ósveigj- anlegri refsari til en náttúrulögmálin.23 Með mjög áþekkum hætti lýsir Benedikt þroskasögu sinni í bréfi til Þórólfs Sigurðs- sonar tveimur áratugum síðar. Hann hafði lesið yftr æviminningu Jóns Stefánssonar (Þorgils gjallanda) eftir Þórólf og skrifar honum 22. des. 1916: í sumum atriðum held ég að fáir tveir hafí orðið nánar samferða eða áhrifin orðið langærri í en við Jón. Eldri rómantfkin hafði fyrst vakið okkur til andlegs lífs gegn- um Jónas og engu síður Gröndal (smárit hans um skáldskap). Þau áhrif hafa aldrei horfið, realismusinn náði aldrei að þurrka þau út til fulls. Fegurðarþráin vakti undir niðri, og því tókum við fegins hendi reakt- ioninni, hinni nýju hugsæisstefnu (ný-róm- antík), hinni nýju vakningu fegurðar- þrárinnar á siðlegum og sósíellum grund- velli. Hin eldri rómantík veitti mér bjart- sýnina, fegurðar- og samræmisþrána í lífinu, að vísu óljósa og í litlu samræmi og samhengi við virkilegleika lífsins, stríð þess og mótsagnir. Realistiska stefnan kall- aði okkur niður til virkilegleikans, sýndi okkur mannlífið nakið og napurt, mótsagn- ir þess og ranglæti, ástríður og öfgar þess. Þessi sjón vakti svo umbótaþrána, sem eðli- lega var runnin af fegurðar- og samræmis- þránni sem vakti undir niðri frá róman- tíkinni. Þess vegna tókum við ný-hugsæis- TMM 1991:4 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.