Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 47
Þó að Benedikt verði sjónarmið pósitív- ista og natúralista í þessari grein, stóðu honum nær, þegar hér var komið sögu, trú- arlegir efasemdamenn á borð við breska náttúrufræðinginn Thomas Henry Huxley (1825-95), enda vitnar hann langmest til hans. Sjálfur lýsir Benedikt ágætlega breytiþróun hugmynda sinna og lífsvið- horfa á þessum árum í bréfi til Sigurðar á Ystafelli:22 Heimspekina þína líkar mér vel við. Eg vona að ég lifi ekki lengur en ég get orðið „begeistret", og það jafnvel af litlu, og það er eflaust minn skásti kostur. Eg er t.d. núna í sjöunda himni yfir að hafa fundið sjálfan mig á ný eftir að hafa týnt sjálfum mér í realistisk-pessimistisku moldviðri. Þegar ég fór að kynnast ný-rómantíkumm, og einkum móraiistum Engla og Vestmanna, þá birti mér aftur fyrir augum. Pessimismen lá á mér eins og mara og ég reyndi að brjótast um. Það vona ég að þú hafir fundið í löngu bréfi sem ég reit þér einu sinni. Nú er ég iaus undan þeirri möru. Huxley (smárit nokkur á ensku), Max Miiller og Kidd hafa opnað mér ný hugs- anasambönd, sem eg er nú að heimfæra allt undir og gengur vel. Eg hafði höggvið eftir þeim samböndum áður, en ekki náð þeim á vald mitt. Eg var einmitt að fálma eftir þeim í langa bréfínu til þín. Eg held jafnvel að ég hafí verið að leita hjálpar hjá þér. Meira um það seinna við samfundi eða í bréfi. Eg held að þú leggir of mikið í orð Jóns í Múla um daginn. Hann hafði alveg rétt fyrir sér að öðru leyti en því, að hann nefndi „guðsafneitara“. En hann hlaut — eftir sambandi orða hans og hugsana — að meina móralskan mann; mann sem gæfí sig fanginn undir móralskt princíp sem er al- veg sama sem að hafa guðtrú, aðeins ekki persónulega heldur það, sem Emerson kall- ar „yfirpersónulegan" guð, en Max Múller hið móralska princíp í alheiminum sem fyr- ir kraft evolutionarinnar sé í mannlegum „intelligence“ að sigra hin kosmisku (mate- matisku og instinktivu) öfl nátúrunnar. En vísast er að Jón sé ekki búin|n] að gera sér þetta full-ljóst. Að afneita öllu öðm en kosmisku afli er sama sem að vera móral- laus og ábyrgðarlaus. En þótt maður ekki skoði hið móralska prinsip nema sem nátt- úrulögmál, þá verður maður að óttast brot gegn því lögmáli, því engin[n] er ósveigj- anlegri refsari til en náttúrulögmálin.23 Með mjög áþekkum hætti lýsir Benedikt þroskasögu sinni í bréfi til Þórólfs Sigurðs- sonar tveimur áratugum síðar. Hann hafði lesið yftr æviminningu Jóns Stefánssonar (Þorgils gjallanda) eftir Þórólf og skrifar honum 22. des. 1916: í sumum atriðum held ég að fáir tveir hafí orðið nánar samferða eða áhrifin orðið langærri í en við Jón. Eldri rómantfkin hafði fyrst vakið okkur til andlegs lífs gegn- um Jónas og engu síður Gröndal (smárit hans um skáldskap). Þau áhrif hafa aldrei horfið, realismusinn náði aldrei að þurrka þau út til fulls. Fegurðarþráin vakti undir niðri, og því tókum við fegins hendi reakt- ioninni, hinni nýju hugsæisstefnu (ný-róm- antík), hinni nýju vakningu fegurðar- þrárinnar á siðlegum og sósíellum grund- velli. Hin eldri rómantík veitti mér bjart- sýnina, fegurðar- og samræmisþrána í lífinu, að vísu óljósa og í litlu samræmi og samhengi við virkilegleika lífsins, stríð þess og mótsagnir. Realistiska stefnan kall- aði okkur niður til virkilegleikans, sýndi okkur mannlífið nakið og napurt, mótsagn- ir þess og ranglæti, ástríður og öfgar þess. Þessi sjón vakti svo umbótaþrána, sem eðli- lega var runnin af fegurðar- og samræmis- þránni sem vakti undir niðri frá róman- tíkinni. Þess vegna tókum við ný-hugsæis- TMM 1991:4 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.