Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 49
mönnum eða draugum og blanda því saman við trúarbrögðin og annað líf, það finnst mér alveg fráleitt og að hafa endaskipti á allri lógík, gera hið ósannaða að sönnun. Það undrar mig mjög, að spiritistar, sem þykjast vera svo „andlegir", skuli ekki sjá hve ramm-materialiska lífsskoðun þeir eru að útbreiða og jarðbundna. Þá vil ég heldur fylgja Helga Péturss, og í rauninni finnst mér hans lífsskoðun stór-merkileg og stór- fengleg og langt um betur fallin til að lyfta huganum til flugs út yfir öll þekkt og skilin takmörk án þess að lenda út í myrkra-tómi en þetta jarðarhjakk spiritista, sem ekki er annað en misskilningur á sálarlífi aust- rænna þjóða eins og Tagore hefir sýnt og sannað. Að vísu er lífsskoðun H[elga] P[éturss] materialistisk og byggð á því að kraftur og efni sé eitt og hið sama, en kraft- ur (orka) þó hið frumlega sem framleiðir það sem við köllum materíu. En auðvitað liggur þetta utan við mannlegt hugtaka svið, og þrátt fyrir Einstein, Bohr og Soddy erum við nú jafnfjarri því sem á dögum Kants að skilja „das Ding an sich“, þ.e. hvað hlutimir í sjálfu sér em, og það hefir enginn sýnt betur en einmitt Einstein með því að ummerkja og rekja til rótar hugtakið „relativitet“. En það var nú ekki meining mín að fara út í þessa sálma, þótt freistandi sé fyrir karl á grafarbakkanum, sem ekki getur látið vera að hugsa um hvað við taki. Nú hefir þá orðið nýr skandali með Einar Nielsen þama í Rvík, og ég er frúnni þakk- látur fyrir tiltækið og það sem hún skrifar um það. En þeir Kvaran og Haraldur sýnist mér að hafi hegðað sér eins og flón. Minnka þeirenn í mínum augum við þetta „tilfelli". En það hefi ég fyrir satt, að Nielsen sé slunginn „tuskuleikari" (Taskenspiller). Afar gaman hefði ég af að frétta „undir væng“ nánar af þessum „skandala" og at- höfnum Nielsens í Rvík, því eflaust fer margt manna á milli þar syðra sem blöðin þegja um. Það er nú líka þeirra eðli að sýna flest í „fölsku" eða að minnsta kosti í kunst- ugu ljósi, svo að sannleikans verður að leita á milli línanna.26 Það er athyglisvert að um leið og Bene- dikt hafnar spíritismanum, m.a. vegna efn- ishyggju hans, lítur hann öðru fremur til fremstu raunvísindamanna og eðlisfræð- inga samtíðarinnar, þó að þeim hafi enn ekki tekist að skilja eða útskýra „hvað hlut- imir í sjálfu sér eru.“ Sú tilvísun sýnir líka hve vel Benedikt fylgdist með nýjustu fræðikenningum sem fyrr. I bréftnu til Þórólfs Sigurðssonar, þar sem hann ræddi um Þorgils gjallanda, taldi Benedikt að Þorgils hefði orðið „[...] bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná and- legri víðsýni.“ Að flestu leyti eiga þessi orð einnig við um Benedikt sjálfan. Síðustu áratugina virðist hann hafa lifað tiltölulega sáttur við tilveruna og bjartsýnn. Þetta kem- ur vel fram í þeim bréfum er hann skrifaði Unni dóttur sinni síðustu þrjú árin, sem hann lifði. Undir ævilokin tekur hann sér æ oftar nafn guðs í munn og virðist gera ráð fyrir einhvers konar guðlegu, æðra eðli í öllu líft. Líklega hefur hann sætt sig býsna vel við bjartsýna og milda guðfræði alda- mótakynslóðarinnar. Benedikt kenndi til og lifði með samtíð sinni. Því skynjaði hann sterklega sundraða og tætta heimsmynd tuttugustu aldar á ár- unum milli stríða. A slíkum stundum tókust á í huga hans bölsýni og vonameisti bjart- sýninnar. Gott dæmi um þetta er bréf sem hann skrifaði Þórólfi Sigurðssyni 26. des. 1928: Ósköp er tómlegt og „autt og snautt“ í bókmenntaheimi okkar núna. Eg er sárleið- ur á allri þessari andans froðu og flautum. TMM 1991:4 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.