Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 49
mönnum eða draugum og blanda því saman við trúarbrögðin og annað líf, það finnst mér alveg fráleitt og að hafa endaskipti á allri lógík, gera hið ósannaða að sönnun. Það undrar mig mjög, að spiritistar, sem þykjast vera svo „andlegir", skuli ekki sjá hve ramm-materialiska lífsskoðun þeir eru að útbreiða og jarðbundna. Þá vil ég heldur fylgja Helga Péturss, og í rauninni finnst mér hans lífsskoðun stór-merkileg og stór- fengleg og langt um betur fallin til að lyfta huganum til flugs út yfir öll þekkt og skilin takmörk án þess að lenda út í myrkra-tómi en þetta jarðarhjakk spiritista, sem ekki er annað en misskilningur á sálarlífi aust- rænna þjóða eins og Tagore hefir sýnt og sannað. Að vísu er lífsskoðun H[elga] P[éturss] materialistisk og byggð á því að kraftur og efni sé eitt og hið sama, en kraft- ur (orka) þó hið frumlega sem framleiðir það sem við köllum materíu. En auðvitað liggur þetta utan við mannlegt hugtaka svið, og þrátt fyrir Einstein, Bohr og Soddy erum við nú jafnfjarri því sem á dögum Kants að skilja „das Ding an sich“, þ.e. hvað hlutimir í sjálfu sér em, og það hefir enginn sýnt betur en einmitt Einstein með því að ummerkja og rekja til rótar hugtakið „relativitet“. En það var nú ekki meining mín að fara út í þessa sálma, þótt freistandi sé fyrir karl á grafarbakkanum, sem ekki getur látið vera að hugsa um hvað við taki. Nú hefir þá orðið nýr skandali með Einar Nielsen þama í Rvík, og ég er frúnni þakk- látur fyrir tiltækið og það sem hún skrifar um það. En þeir Kvaran og Haraldur sýnist mér að hafi hegðað sér eins og flón. Minnka þeirenn í mínum augum við þetta „tilfelli". En það hefi ég fyrir satt, að Nielsen sé slunginn „tuskuleikari" (Taskenspiller). Afar gaman hefði ég af að frétta „undir væng“ nánar af þessum „skandala" og at- höfnum Nielsens í Rvík, því eflaust fer margt manna á milli þar syðra sem blöðin þegja um. Það er nú líka þeirra eðli að sýna flest í „fölsku" eða að minnsta kosti í kunst- ugu ljósi, svo að sannleikans verður að leita á milli línanna.26 Það er athyglisvert að um leið og Bene- dikt hafnar spíritismanum, m.a. vegna efn- ishyggju hans, lítur hann öðru fremur til fremstu raunvísindamanna og eðlisfræð- inga samtíðarinnar, þó að þeim hafi enn ekki tekist að skilja eða útskýra „hvað hlut- imir í sjálfu sér eru.“ Sú tilvísun sýnir líka hve vel Benedikt fylgdist með nýjustu fræðikenningum sem fyrr. I bréftnu til Þórólfs Sigurðssonar, þar sem hann ræddi um Þorgils gjallanda, taldi Benedikt að Þorgils hefði orðið „[...] bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná and- legri víðsýni.“ Að flestu leyti eiga þessi orð einnig við um Benedikt sjálfan. Síðustu áratugina virðist hann hafa lifað tiltölulega sáttur við tilveruna og bjartsýnn. Þetta kem- ur vel fram í þeim bréfum er hann skrifaði Unni dóttur sinni síðustu þrjú árin, sem hann lifði. Undir ævilokin tekur hann sér æ oftar nafn guðs í munn og virðist gera ráð fyrir einhvers konar guðlegu, æðra eðli í öllu líft. Líklega hefur hann sætt sig býsna vel við bjartsýna og milda guðfræði alda- mótakynslóðarinnar. Benedikt kenndi til og lifði með samtíð sinni. Því skynjaði hann sterklega sundraða og tætta heimsmynd tuttugustu aldar á ár- unum milli stríða. A slíkum stundum tókust á í huga hans bölsýni og vonameisti bjart- sýninnar. Gott dæmi um þetta er bréf sem hann skrifaði Þórólfi Sigurðssyni 26. des. 1928: Ósköp er tómlegt og „autt og snautt“ í bókmenntaheimi okkar núna. Eg er sárleið- ur á allri þessari andans froðu og flautum. TMM 1991:4 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.