Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 49
mönnum eða draugum og blanda því saman við trúarbrögðin og annað líf, það finnst mér alveg fráleitt og að hafa endaskipti á allri lógík, gera hið ósannaða að sönnun. Það undrar mig mjög, að spiritistar, sem þykjast vera svo „andlegir", skuli ekki sjá hve ramm-materialiska lífsskoðun þeir eru að útbreiða og jarðbundna. Þá vil ég heldur fylgja Helga Péturss, og í rauninni finnst mér hans lífsskoðun stór-merkileg og stór- fengleg og langt um betur fallin til að lyfta huganum til flugs út yfir öll þekkt og skilin takmörk án þess að lenda út í myrkra-tómi en þetta jarðarhjakk spiritista, sem ekki er annað en misskilningur á sálarlífi aust- rænna þjóða eins og Tagore hefir sýnt og sannað. Að vísu er lífsskoðun H[elga] P[éturss] materialistisk og byggð á því að kraftur og efni sé eitt og hið sama, en kraft- ur (orka) þó hið frumlega sem framleiðir það sem við köllum materíu. En auðvitað liggur þetta utan við mannlegt hugtaka svið, og þrátt fyrir Einstein, Bohr og Soddy erum við nú jafnfjarri því sem á dögum Kants að skilja „das Ding an sich“, þ.e. hvað hlutimir í sjálfu sér em, og það hefir enginn sýnt betur en einmitt Einstein með því að ummerkja og rekja til rótar hugtakið „relativitet“. En það var nú ekki meining mín að fara út í þessa sálma, þótt freistandi sé fyrir karl á grafarbakkanum, sem ekki getur látið vera að hugsa um hvað við taki. Nú hefir þá orðið nýr skandali með Einar Nielsen þama í Rvík, og ég er frúnni þakk- látur fyrir tiltækið og það sem hún skrifar um það. En þeir Kvaran og Haraldur sýnist mér að hafi hegðað sér eins og flón. Minnka þeirenn í mínum augum við þetta „tilfelli". En það hefi ég fyrir satt, að Nielsen sé slunginn „tuskuleikari" (Taskenspiller). Afar gaman hefði ég af að frétta „undir væng“ nánar af þessum „skandala" og at- höfnum Nielsens í Rvík, því eflaust fer margt manna á milli þar syðra sem blöðin þegja um. Það er nú líka þeirra eðli að sýna flest í „fölsku" eða að minnsta kosti í kunst- ugu ljósi, svo að sannleikans verður að leita á milli línanna.26 Það er athyglisvert að um leið og Bene- dikt hafnar spíritismanum, m.a. vegna efn- ishyggju hans, lítur hann öðru fremur til fremstu raunvísindamanna og eðlisfræð- inga samtíðarinnar, þó að þeim hafi enn ekki tekist að skilja eða útskýra „hvað hlut- imir í sjálfu sér eru.“ Sú tilvísun sýnir líka hve vel Benedikt fylgdist með nýjustu fræðikenningum sem fyrr. I bréftnu til Þórólfs Sigurðssonar, þar sem hann ræddi um Þorgils gjallanda, taldi Benedikt að Þorgils hefði orðið „[...] bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná and- legri víðsýni.“ Að flestu leyti eiga þessi orð einnig við um Benedikt sjálfan. Síðustu áratugina virðist hann hafa lifað tiltölulega sáttur við tilveruna og bjartsýnn. Þetta kem- ur vel fram í þeim bréfum er hann skrifaði Unni dóttur sinni síðustu þrjú árin, sem hann lifði. Undir ævilokin tekur hann sér æ oftar nafn guðs í munn og virðist gera ráð fyrir einhvers konar guðlegu, æðra eðli í öllu líft. Líklega hefur hann sætt sig býsna vel við bjartsýna og milda guðfræði alda- mótakynslóðarinnar. Benedikt kenndi til og lifði með samtíð sinni. Því skynjaði hann sterklega sundraða og tætta heimsmynd tuttugustu aldar á ár- unum milli stríða. A slíkum stundum tókust á í huga hans bölsýni og vonameisti bjart- sýninnar. Gott dæmi um þetta er bréf sem hann skrifaði Þórólfi Sigurðssyni 26. des. 1928: Ósköp er tómlegt og „autt og snautt“ í bókmenntaheimi okkar núna. Eg er sárleið- ur á allri þessari andans froðu og flautum. TMM 1991:4 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.