Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 50
Og ekki skil ég þá menn, sem ekki þjást af andlegu hungri ef þeir hafa enga andlega næringu aðra en þá sem okkar bókmenntir hafa að bjóða. En slíks hungurs gætir furðu lítið. Andlegu þarfirnar eru furðu litlar. Okkar andlegi heimur og himinn er svo lítill, litlu stærri en asklok. — Satt er það að vísu, að utan við asklok okkarmeðal þeirra, er við köllum stórþjóðir, en eru þó svo litlar og vesælar og vanmáttkar að svala sálun- um, gætir hungursins og þorstans enn meira en hjá okkur, en þareru líka kröfurnar meiri og stefna hærra. Mannsandinn er staddur á eyðimörk, allar brýr eru brotnar að baki, en fram undan mistur og „fata morgana“. — „Lítið sjá’m aftur, en ekki fram, skyggir skuld fyrir sjón.“ Hin mikla skuld frá 1914— 18. Andlegu verðgildin em „fallin" ekki minna en krónan, markið og frankinn. Hin gömlu andlegu hælin í rústum og allt í uppnámi og sundrungu. Straumur lífsins klofnaður í ótal kvíslar er flestar falla út á eyðimerkur og hverfa í sandinn. Gróðrar- blettimir, sem þessar kvíslar mynda, eru svo fáir og strjálir enn, að þeirra gætir lítið, og gróðurinn svo lágur, að hann veitir lítið skjól. Fáir sjá yfir allar kvíslamar, fæstir nema eina þeirra og skilja ekki hvert hún stefnir og halda að þar sé allur straumur lífsins, fleygja sér í þessa litlu kvísl og láta hana bera sig út á auðnina eða út í brimgarð úthafsins og hverfa að eilífu árangurslaust. — Þessi hörmulega askloka þröngsýni er nú því miður algeng um heim allan, en óvíða eins undantekningalaus eins og hjá okkur, því hún eyðileggur jafnvel starfsemi þeirra, sem fyrir bestu og göfugustu hug- sjónum berjast svo sem samvinnu- og frið- armálum, siðferðis- og trúmálum, vegna þess að á bak við starfsemina stendur engin víðsýn og samræmd lífsskoðun eða heims- skoðun sem allt sé miðað við og mælt eftir. Hver og einn kemur með sinn kvarða-stúf og leggur á mannlífið, tilveruna og sjálfan guð og heldur að nú hafi hann mælt allt, fundið takmörk alls og markmið eða mark- miðsleysi. Úr þessu verður svo eins konar „teknisk" lífsskoðun, viðlíka stórfelld sam- anborin við alskepið sem fyrsta samlagn- ingar dæmið, sem við gefum bömunum, er við útreikning á þyngd stjamanna í tugþús- unda ljósára fjárlægð Svona lítég nú á nútímalífíð, og auðvitað hugsar þú: nú er gamli Ben. að verða böl- sýnn, trúlaus og ellisljór. — En — aldrei hefi ég „litið fram á veginn“ með meiri eftirvæntingu en nú, einmitt vegna þess að nú er „krisis" bæði í hinum andlega og efnalega heimi, svo að í nánd hlýtur að vera umsköpun og endurfæðing, jafnvel ný „op- inberun". Eg hefi reynt að ferðast milli „kvíslanna“ og kynnast „gróðrarblettun- um“, og ég hefi sannfærst um hversu gróðr- armagn lífsins er stórfellt og ótæmandi. Laufin falla af lífsins meiði, en bolurinn lifir að eilífu og skýtur nýju laufi og limi. Sú trú, að lífið sé öllum heillum horfið, er sprottin af gorgeir fáviskunnar og hlýtur að verða sér til skammar. — ítarlegri skýringu á bjartsýni sinni og lífs- gleði gaf Benedikt í bréfi sem hann skrifaði Benedikt Björnssyni skólastjóra á Húsavík „ájólunum 1926“. Hann laukekki við þetta bréf og mun aldrei hafa sent nafna sínum það. Þar segir hann: Þú spurðir: „Á hverju hefir þú lifað?“ — Ég svaraði „á gleðinni“ og bætti víst ein- hverjum marklausum orðum við. En þetta svar á sér dýpri rætur en mér fínnst að þú hafir veitt næga eftirtekt, og ég veit ekki hvort við erum sammála um innihald hug- taksins „gleði“. —Thomas Moore sagði: Simply but to be, to live, to breathe is purest extacy! Annað skáld norrænt hefir sagt: „Deiligst af alle Glæder, er Glæden for slet ingenting, ikke for noget du kan eller vil, Glæden for intet, og Glæden for alt, 48 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.