Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 68
um í blús- og dægurhljómsveitum. Árið 1975 kom hann út úr skugganum sem mót- aður laga- og textahöfundur. Hann gerði (og gerir) fallega blúsa og lipur dægurlög, og lífsháski nútímalífs birtist hvarvetna í persónulegum og vönduðum textum hans, en íslenskir textar og tónlist af erlendum toga mynda jafnan áreynslulausa heild. Stuðmenn, Magnús Eiríksson og sam- verkamennimir Gunnar Þórðarson og Þor- steinn Eggertsson fundu á sama tíma upp á þrem mismunandi aðferðum til að skapa íslenskt rokk, en fjórði höfundur þess var reyndar löngu byrjaður. Þar er átt við Meg- as, en hann náði ekki til íslenskrar æsku fyrr en sama ár og hinir komu fram á sjónarsvið- ið, árið 1975. Þá var textagerð hans löngu mótuð í aðalatriðum. Megas hefur sjálfur lýst því hvernig hann var alinn upp í anda ungmennafélagshyggju og þjóðemisvit- undar, og í textagerð hans fer fram stöðug glíma milli menningararfsins og hugarfars rokksins. Stundum skýtur hann stráksleg- um skotum á heilagar kýr íslandssögu og íslenskrar menningar, stundum beitir hann minnum og aðferðum bókmenntahefðar- innar til að lýsa hráslagalegu utangarðslífi í samtímanum. Stefnumót menningararfs- ins og nútímans í verkum Megasar er efni í margar bækur, og framlag hans til að fella rokkið inn í íslenska þjóðmenningu og auðga hana um leið er meira en nokkurs annars einstaklings. Eg vil þó benda á að Jón Sigurðsson hafði mtt fyrsta spölinn í íslenskri rokktextagerð, og nýsköpun Megasar tengdist annarri tónlist á ýmsan hátt. Á meðan rokk-, bítla- og hippatónlist hafði gert íslenska æsku að heimsborgur- um, höfðu módernistar eins og Guðbergur Bergsson og Steinar Sigurjónsson opnað leið út úr staðnaðri bókmenntahefð. Á póli- tíska sviðinu hafði ungt fólk túlkað baráttu gegn NATO og her í landi upp á nýtt, þannig að hún var ekki lengur varnarbarátta fyrir íslandi gamla tímans, heldur sóknarbarátta fyrir nýjum og friðsælli heimi. Þessi þrenns konar endumýjun rann saman í róttækari geira æskulýðsmenningarinnar á öndverð- um 8. áratugnum, og Megas varð persónu- gervingur hennar. Hann virtist þó vera of sérstakur til að aðrir gætu fetað í fótspor hans, en Magnús Eiríksson, Stuðmenn og Þorsteinn Eggertsson höfðu samstundis rík áhrif á íslenska dægurtónlist og mótuðu hana síðari hluta 8. áratugarins. Áður er vikið að þeirri kaldhæðni sög- unnar, að íslensk æska var rétt að ná tökum á rokki og róli, bítlatónlist og hippatónlist, þegar nýjar bylgjur höfðu tekið við í alþjóð- legri dægurtónlist. Þegar loks hafði tekist að búa til íslenskt rokk, tók ekki betra við, því að starfsvettvangur íslenskrar dægur- tónlistar þrengdist meira en um langt skeið. Diskótónlist ruddi lifandi tónlist út úr skemmtistöðum, og ógerlegt var að fram- fley ta sér á skapandi dægurtónlist. Atvinnu- tónlistarmenn sprengdu sig hreinlega á því að elta duttlunga markaðarins úr einni lág- kúrunni í aðra, en skapandi starf varð að frístundaiðkun eða leið til fátæktar. Gmndvöllur íslenska rokksins var þegar tekinn að molna við tilurð þess um árið 1975. Sá grundvöllur hafði myndast í æsku- menningu bítla- og hippaáranna, en þá hafði æska af ólíkum stéttamppmna bland- ast, unnið úr erlendum áhrifum og fitjað upp á menningarlegum nýjungum. Á átt- unda áratugnum myndaðist vaxandi gjá milli menntaæskunnar og annars ungs fólks. Með hinni miklu fjölgun mennta- manna og gerbreyttri þjóðfélagsstöðu 66 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.