Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 81
þessu broti um Þales er ekki „flatarmáls- fræði“ og ekki „fóm“ heldur „sönnun". Hann fann sönnun: það er að segja hann gerði uppgötvun og studdi hana rökum, og meira að segja traustum rökum ef við gef- um okkur að sönnunin hafi verið ströng. Þess má geta að Kirk og Raven efast um að Þales hafí fundið neinar sannanir, heldur hafi hann í mesta lagi gert einhverjar mæl- ingar. Rökin fyrir efasemdunum em þau að eftirmenn hans í Míletos, Anaxímandros og Anaxímenes, hafi ekki fengizt við stærð- fræði og þar með sé ekki trúlegt að hann hafi gert það heldur í neinni alvöm. Aðrir — eins og Guthrie í hinni miklu öndvegis- sögu grískrar heimspeki — velta vöngum yfir hvað „sönnurí* geti merkt margvíslega hluti í grískri stærðfræði á ýmsum tímum.14 Þessar efasemdir nákvæmnismanna em bersýnilega ekki vitund skárri en traustið á heimildinni um það sem máli skiptir: hann gerði uppgötvun og studdi hana rökum, hver svo sem þau rök voru og hvort sem þau vom ströng í skilningi síðari tíma stærð- fræði eða ekki. Hann fann sönnun. Hér stöndum við frammi fyrir einu af mestu afrekum hins fomgríska anda: það sem einkum greinir gríska stærðfræði frá allri annarri stærð- fræði em sannanir. Og þegar Pýþagóras kemur til sögunnar í kjölfarið á Míletos- mönnunum Þalesi, Anaxímandrosi og An- axímenesi verða stærðfræðilegar sannanir að háleitri köllun sem ekkert lát er á í vís- indum Vesturlanda til þessa dags þegar mörg þúsund setningar em sannaðar á ári hverju, og sumum þeirra fagnað í fjölmiðl- um ef ekki með blóðfómum. Það er fyrst og fremst vegna sannananna sem Hardy hefur eftir Littlewood — en þeir tveir em í hópi merkustu stærðfræðinga þessarar aldar — að fomgrískir stærðfræðingar séu ekki eins og „greindir skólastrákar" í fræðum sínum heldur eins og „kennarar við annan há- skóla“.15 En ég ætla ekki að dvelja neitt við stærðfræðilegar sannanir hér þótt gaman væri að því. Það sem máli skiptir er að Þales fann sönnun, og jafnvel sannanir sam- kvæmt sumum heimildum, og frá mínu sjónarmiði þessa stundina skiptir það mestu um sannanir að sannanir eru rök hvers eðlis svo sem þær em í einstökum tæknilegum atriðum. Við spyrjum af hverju við eigum að trúa Pýþagórasareglu, og þá fáum við svar í formi raka fyrir því að reglan sé rétt, og raunar að hún geti ekki verið annað en rétt. Og nú vil ég ganga að því vísu að kenn- ingar bæði Þalesar og Anaxímandrosar um önnur efni en hreina stærðfræði hafi verið eins og stærðfræðin að því leyti að þær hafi verið rökstuddar kenningar. Því miður vit- um við ekki nóg um vatnskenningu Þalesar til að geta getið okkur til um rökin fyrir henni. Við vitum til dæmis ekki hvort hann veitti því athygli að vatn sem við vökvum jurt með hlýtur að breytast í blóm. En þótt við vitum líka lítið um Anaxímandros held ég að við vitum nóg til þess að geta að minnsta kosti skemmt okkur við að geta okkur til um rök hans fyrir sumum kenning- um sínum. Byrjum á hugmyndinni um að jörðin svífi óstudd í geimnum. Áður hafði Þales kennt að jörðin flyti á vatni. Aristóteles tengdi þessa kenningu við kenninguna um vatnið sem afl eða efni allra hluta, hvemig í ósköp- unum sem það er nú hugsað hjá honum.16 En Aristóteles gerir aðra athugasemd um það að jörðin fljóti á vatni. „Eins og vatnið þurfi þá ekki aðra undirstöðu!" segir hann. Með öðrum orðum: kenning Þales- TMM 1991:4 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.