Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 81
þessu broti um Þales er ekki „flatarmáls- fræði“ og ekki „fóm“ heldur „sönnun". Hann fann sönnun: það er að segja hann gerði uppgötvun og studdi hana rökum, og meira að segja traustum rökum ef við gef- um okkur að sönnunin hafi verið ströng. Þess má geta að Kirk og Raven efast um að Þales hafí fundið neinar sannanir, heldur hafi hann í mesta lagi gert einhverjar mæl- ingar. Rökin fyrir efasemdunum em þau að eftirmenn hans í Míletos, Anaxímandros og Anaxímenes, hafi ekki fengizt við stærð- fræði og þar með sé ekki trúlegt að hann hafi gert það heldur í neinni alvöm. Aðrir — eins og Guthrie í hinni miklu öndvegis- sögu grískrar heimspeki — velta vöngum yfir hvað „sönnurí* geti merkt margvíslega hluti í grískri stærðfræði á ýmsum tímum.14 Þessar efasemdir nákvæmnismanna em bersýnilega ekki vitund skárri en traustið á heimildinni um það sem máli skiptir: hann gerði uppgötvun og studdi hana rökum, hver svo sem þau rök voru og hvort sem þau vom ströng í skilningi síðari tíma stærð- fræði eða ekki. Hann fann sönnun. Hér stöndum við frammi fyrir einu af mestu afrekum hins fomgríska anda: það sem einkum greinir gríska stærðfræði frá allri annarri stærð- fræði em sannanir. Og þegar Pýþagóras kemur til sögunnar í kjölfarið á Míletos- mönnunum Þalesi, Anaxímandrosi og An- axímenesi verða stærðfræðilegar sannanir að háleitri köllun sem ekkert lát er á í vís- indum Vesturlanda til þessa dags þegar mörg þúsund setningar em sannaðar á ári hverju, og sumum þeirra fagnað í fjölmiðl- um ef ekki með blóðfómum. Það er fyrst og fremst vegna sannananna sem Hardy hefur eftir Littlewood — en þeir tveir em í hópi merkustu stærðfræðinga þessarar aldar — að fomgrískir stærðfræðingar séu ekki eins og „greindir skólastrákar" í fræðum sínum heldur eins og „kennarar við annan há- skóla“.15 En ég ætla ekki að dvelja neitt við stærðfræðilegar sannanir hér þótt gaman væri að því. Það sem máli skiptir er að Þales fann sönnun, og jafnvel sannanir sam- kvæmt sumum heimildum, og frá mínu sjónarmiði þessa stundina skiptir það mestu um sannanir að sannanir eru rök hvers eðlis svo sem þær em í einstökum tæknilegum atriðum. Við spyrjum af hverju við eigum að trúa Pýþagórasareglu, og þá fáum við svar í formi raka fyrir því að reglan sé rétt, og raunar að hún geti ekki verið annað en rétt. Og nú vil ég ganga að því vísu að kenn- ingar bæði Þalesar og Anaxímandrosar um önnur efni en hreina stærðfræði hafi verið eins og stærðfræðin að því leyti að þær hafi verið rökstuddar kenningar. Því miður vit- um við ekki nóg um vatnskenningu Þalesar til að geta getið okkur til um rökin fyrir henni. Við vitum til dæmis ekki hvort hann veitti því athygli að vatn sem við vökvum jurt með hlýtur að breytast í blóm. En þótt við vitum líka lítið um Anaxímandros held ég að við vitum nóg til þess að geta að minnsta kosti skemmt okkur við að geta okkur til um rök hans fyrir sumum kenning- um sínum. Byrjum á hugmyndinni um að jörðin svífi óstudd í geimnum. Áður hafði Þales kennt að jörðin flyti á vatni. Aristóteles tengdi þessa kenningu við kenninguna um vatnið sem afl eða efni allra hluta, hvemig í ósköp- unum sem það er nú hugsað hjá honum.16 En Aristóteles gerir aðra athugasemd um það að jörðin fljóti á vatni. „Eins og vatnið þurfi þá ekki aðra undirstöðu!" segir hann. Með öðrum orðum: kenning Þales- TMM 1991:4 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.