Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 84
eru blautir og þurrir, heitir og kaldir, og svo breytast þeir jafnt og þétt með þeim hætti að einn andstæður eiginleiki víkur fyrir öðr- um: þeir blotna og þoma, hitna og kólna. En það sem hitnar og kólnar eins og sverð þarf ekki að geta blotnað og þomað eins og svampur. Og ef það á eitthvað að vera sem geti heitið upptök alls þessa þá getur það ekki verið efnislegur hlutur af sama tæi og allir hinir. Því það má þá ekki hafa neina eiginleika sem útiloka aðra eiginleika eins og efnislegir hlutir hafa. Ef það hefði slíka eiginleika þá gæti það ekki tekið við öllum andstæðum eiginleikum, og þar með gæti það ekki orðið að öllum hlutum eins og því er ætlað að verða. Anaxímandros kallaði þessi upptök án eiginleika ómælið, „to apeiron“. Ein aðferðin til að geta sér til um rökvísi frumherjanna er að hyggja að því hvemig yngri höfundar sem við höfum fyllri heim- ildir um hugsuðu um sömu efni. Þess vegna held ég að það væri þarft verk að rýna í hugmynd Aristótelesar um ómælið sem óendanleika. Þetta er einmitt það sem við gerðum þegar við hugðum að hugmyndinni um stoðir jarðarinnar. Við sáum að Arist- óteles afgreiðir hugmynd Þalesar um að jörðin fljóti á sjónum með vítarunurökum, og létum okkur þá detta í hug að Anaxím- andros hefði gert það líka og sáum að með þeirri einföldu tilgátu má sjá fullt vit í því hvemig hans eigin kenning verður til á rúst- um hinnar. Og eins má kannski hafa stuðn- ing af brotum Herakleitosar um afstæði og algildi — þau eru dálítið fyllri en allt sem við vitum um Mfletosmenn — við að reyna að átta sig á hvað Anaxímandros hefði get- að hugsað um upp og niður. Það má jafnvel hafa stuðning af eindakenningu Demókrít- osar, til dæmis þeirri kenningu hans að fmmeindimar hafí enga annarlega eigin- leika eins og lit eða lykt heldur aðeins fmm- lega eiginleika eins og lögun og hraða, í því skyni að átta sig á ómæliskenningu Anaxí- mandrosar.24 Með þessu á ég auðvitað ekki við að við eigum að reyna að eigna elztu heimspekingunum sem mest af því sem yngra er, heldur einungis að við höfum hinar yngri og fyllri heimildir til leiðsagnar í getgátum okkar um hvemig til dæmis Mfletosmenn hefðu getað hugsað það sem þeir em taldir hafa sagt. Platón er ásamt Aristótelesi fyllsta heim- ild sem við höfum um foma heimspeki þó svo að hann hirði næstum aldrei um að fræða okkur um hana sérstaklega — þessi sagði þetta og hinn sagði hitt — eins og Aristóteles gerir jafnt og þétt. Stundum er deginum ljósara að Platón er að segja frá gamalli kenningu án þess hann láti nokkurs höfundar getið, hvað þá heimildar. Þannig virðist Faídón eftir Platón vera barmafullur af stefjum úr heimspeki fmmherjanna: til dæmis úr Pýþagórasarfræðum, án þess að Pýþagóras sé nefndur á nafn, eða þá úr Anaxagórasi sem er endursagður þar með nafni og gagnrýndur í alllöngu máli. Og þar er Sókrates látinn lýsa sinni eigin kenningu um jörðina og stöðu hennar með þessum orðum: ég tel, að sé jörðin hnöttur í miðju himn- anna, þurfi hún hvorki loft né neina sam- bærilega stoð til að verjast falli. Hún þarf þess eins við, að himnamir séu sömu lög- unar til allra átta og hún sjálf í jafnvægi. Því hlutur í jafnvægi í miðjum einslaga geymi getur með engu móti hneigzt meira til einn- ar áttar fremur en annarrar; hann mun hald- 25 ast í kyrrstöðu og hallast hvergi. Þetta er auðvitað ekkert annað en hin gamla 82 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.