Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 89
heldur vera náttúrlegt eða yfimáttúrlegt? Hvort er sálin hjá Platóni yfirleitt náttúrlegt afl eða yfimáttúrlegt? Við þessum spum- ingum em engin vitleg svör. Fræðimennim- ir ganga bara að því vísu í einhverri vitleysu að úr því að frumherjamir voru heimspek- ingar en ekki prestar þá hljóti þeir að hafa verið náttúruhyggjumenn eða veraldar- hyggjumenn. Þessir fræðimenn mættu gjarnan hugleiða að Descartes var einn helzti höfundur nútímavísinda og rammur rökhyggjumaður í flestum skilningi án þess að hann hefði neitt að athuga við yfimátt- úrlega hluti eins og Guð og sálina. Hvers vegna gæti ekki gegnt sama máli um Míl- etosmenn? Það örlar sums staðar á þeirri hugsun til vamar hleypidómnum um náttúmhyggju frumherjanna að samanburður á hug- myndaheimi þeirra og hugmyndaheimi grískrar goðafræði leiði í ljós að þeir hafi aðeins trúað á náttúrleg öfl en goðafræðin auðvitað á yfimáttúrleg.34 En það er því miður ekkert annað en einn hleypidómur- inn frá að slíkur samanburður á heimspeki og goðafræði eigi rétt á sér. Hver segir að grísk goðafræði hafí verið til þess gerð að gefa skýringar á rás viðburðanna í náttúr- unni, eins og breytingu olíu í eld eða vatns í blóm? Það em að vísu til þær kenningar um goðafræði að hún sé fmmstæð tilraun til vísindaiðkana, en þær eru fjarri því að vera sjálfgefnar, og þær em ekki einu sinni ýkja skynsamlegar þegar að er gáð. Það er ástæðulaust að rökræða þær hér í einstök- um atriðum. Lesandinn sér í hendi sér hversu tortryggilegar þær em ef hann hug- leiðir nærtækari hluti eins og íslenzkar þjóðsögur af álfum, draugum og tröllum. Ekki eru þær sögur til þess gerðar að skýra rás náttúrunnar að neinu leyti. Fjöldinn all- ur af íslenzkum bömum er alinn upp við slíkar sögur til þessa dags. Er hætta á að þær rugli börnin í ríminu þegar þau fara að læra náttúmfræði í skóla? Nei, auðvitað ekki. Mundi það breyta miklu ef bömin tryðu sögunum? Það er næsta hæpið. Og það kann vel að vera að megnið af grískri goða- fræði hafi verið alveg sama eðlis að þessu leyti. Að minnsta kosti hefur enginn leyfi til að ganga að hinu gagnstæða vísu sem sjálf- sögðum hlut. Hinn frægi fornfræðingur og heimspek- ingur Gregory Vlastos hefur skrifað dálítið til vamar þeirri skoðun að frumherjar heim- spekinnar hafi verið náttúruhyggjumenn. Eins og hans er von og vísa hefur hann ágætt dæmi til marks um þetta. Eitt hugð- arefni hinna elztu heimspekinga voru myrkvar á tungli og sól. Þales á að hafa sagt fyrir um sólmyrkva fyrstur Grikkja, hvem- ig sem hann fór að því, og Anaxímandros varpaði fram stjarnfræðilegri skýringu á myrkvum eins og eftirmenn hans áttu eftir að gera með ýmsu móti þar til Anaxagóras fann réttu skýringuna á fimmtu öld. Nú eru myrkvar auðvitað teikn á himni sem freist- andi er að eigna æðri máttarvöldum, og það er auðleikið fyrir Vlastos að tína til marg- vísleg dæmi úr grískum bókmenntum til marks um þá skoðun. Svo að hér höfum við greinilega andstæðu náttúrlegrar og yfír- náttúrlegrar skýringar.36 Ég ætla ekki að fjalla um þessa andstæðu að þessu sinni þótt hún sé vel þess verð. En jafnvel þótt við kyngjum öllu sem Vlastos hefur að segja um hana þá breytir það litlu eða engu um náttúruhyggjukenninguna í heild. Því hvers vegna skyldi það sem gildir um kenningu um sólmyrkva gilda líka um kenningar um svif jarðarinnar í miðju tómi, upphaf efnis- legra hluta í óefnislegu afli eða uppruna TMM 1991:4 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.