Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 108
eðaöllu leyti“ (bls. 121) en andmæli þeim sjón- armiðum að það sem nú erfarið að kalla „kostn- aðarvitund“ skipti mestu máli í þessu efni. Þegar öllu er á botninn hvolft er það heilbrigði einstaklinga sem skiptir mestu og lýðræðis- þjóðfélagi ber að stuðla að því að allir þegnar þess njóti jafngóðrar heilbrigðisþjónustu. Einnig er ekki laust við að mér finnist Hörður fara offari í gagnrýni sinni á veldi lækna og ábyrgðarleysi almennings og raunar hefur margt í gagnrýni Harðar, sem hér var aðeins stiklað á stóru í, komið fram meðal lækna sjálfra, t.d. gagnrýni á dýra þjónustu sérfræð- inga við verk sem heimilislæknar geta sinnt á ódýrari hátt. Þetta kemur fram í Umbúðaþjóð- félaginu. Þá er einnig mikilvægt að fjölgun lækna og meiri menntun þeirra skapa forsendur fyrir vexti í fyrirbyggjandi læknisþjónustu (t. d. krabbameinsleit sem ætti að vera greidd af hinu opinbera) svo og fyrir rannsóknum (t. d. á skammdegisþunglyndi sem Hörður lætur að liggja að séu ekki nauðsynlegar). Þegar til lengdar lætur er fyrirbyggjandi heilbrigðisþjón- usta ekki einungis ódýrari í peningum, heldur stuðlar hún einnig að betri líðan einstaklinga og heilbrigðara samfélagi og tel ég það höfuðkosti slíkrar heilbrigðisþjónustu. Því er útþensla heilbrigðiskerfisins og aukinn kostnaður samfara henni ekki síður afleiðing af aukinni getu lækna til að lækna sjúkdóma en afleiðing af vaxtarhyggju, ábyrgðarleysi al- mennings og gróðafíkn lækna. Leiðir þetta af sér vítahring þar sem síaukinn kostnaður gerir samfélögum æ erfiðara um vik að uppfylla markmiðin. Skiptir þá öllu að hafa heildarsýn og leita ekki skammtímaráða og vonandi vekja rannsóknir Harðar fleiri en mig til umhugsunar um hvert skal stefna. Dýr námskeið og óþarfir skólar í bókinni gagnrýnir Hörður skóla- og nám- skeiðahald hvers konar og fullyrðir að mikið af óþörfum námskeiðum sé haldið í þjóðfélaginu. Þá gagnrýnir Hörður rugling á hugtökunum „menntun" og „skólaganga“ og ræðir hug- myndir um „afskólun“, þ.e. að skólar séu ónauðsynlegar umbúðir um menntun, en hann hefureinmitt kynntsérslíkarhugmyndirallítar- lega (um afskólun sjá t.d. Ivan D. Illich: De- schooling Society (Penguin, 1973)). Hörður bendir á að fólk læri vinnu sína á vinnustöðum. Hann líkirskólum og námskeiðum við umbúðir og gagnrýnir miskunnarlaust þá „útbreiddu trú að torvelt sé að læra eitt eða neitt nema í skóla eða á námskeiði" (bls. 84). Einkum er Hörður gagnrýninn á einkaskóla, t.d. tölvuskóla, sem nýti sér hina almennu og opinberu ofurtrú á skóla. Einkafyrirtækjum hafi tekist að selja „saklausu, auðtrúa fólki dýr námskeið um ein- földustu tölvustörfín, ritvinnslu og því um líkt“ (bls. 84). Þetta valdi ekki einungis gróða eig- enda þessara fyrirtækja, heldur og auknum „umbúðakostnaði" í samfélaginu. Eg er sammála Herði um að vera beri á varð- bergi gagnvart þeim aðilum er setja upp nám- skeið í gróðaskyni, hvort sem þau eiga að kenna mönnum að brosa rétt eða lifa betra kynlífi — eins og Hörður gerir grín að. Eg er hins vegar ósammála honum um það sem hann gefur í skyn, þ.e. að öll námskeið og margir skólar séu óþörf. Islenska þjóðin er að mörgu leyti vel menntuð og hefur forsendur til að notfæra sér þá menntun til að auka víðsýni þegna sinna. Hugtökin „nauðsynlegt“ og „ónauðsynlegt“ eru vafasöm í þessu samhengi og það hvaða skólar og námskeið teljast nauðsynleg fer eftir því hvemig litið er á málin. Skólarog námskeið eru félagsleg og söguleg nauðsyn og vel væri hægt að komast af án þeirra ef hugmyndaheimur okkar leyfði slíkt. Aftur á mótu gætu skólar og námskeið og þá sérstaklega þeir skólar sem eru ekki reknir í gróðaskyni en í þeim tilgangi að nemendum líði þar vel sem best átt þátt í því að snúa við umbúða- og lífsgæðakapphlaupinu sem við Hörður höfum báðir áhyggjur af. Bros- og kynlífsnámskeið gætu hæglega gegnt hlut- verki í því að bæta mannlífið. 106 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.