Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 112
Ekki þarf annað en bera saman við aðra fjalls- lýsingu til að sjá hver breyting er á orðin frá fyrri kveðskap Snorra: Flughamrabratt og rökkurdimmurautt rís það úr breiðum öldum laufgrænna hæða, löðri hvítra blóma og lágum móagárum. I eldra kvæðinu mælska, útleitni, formdýrkun, hljómdýrð; í hinu yngra er allt „óþarft“ skraut numið brott. Inntak þessara tveggja kvæða frá mismunandi tímum er ekki síður ólíkt, tákngildi fjallsins allt annað. I fyrra ljóðinu er það tákn upprunaleikans og andlegra verðmæta og jafn- framt vettvangur þrotlausrar baráttu í þágu lífs- ins. í hinu síðara birtist fjallið sem tákn skáldlegrar hugsjónar og fullkomnunar í vitund einfarans. Lauf og stjörnur, þriðja ljóðabók Snorra Hjartarsonar, fól í sér meiri breytingu en svo að allir aðdáendur skáldsins væru fullkom- lega sáttir við hana fyrst í stað. Það tók t.d. Kristin E. Andrésson heila tímaritsgrein að kveða sig í sátt við bókina þó að hann hrifist vissulega af ljóðunum, sá fagurkeri sem hann var. Páll Valsson hefur gert nýja heildarkönnun á verkum skáldsins og vill þar ekki gera of mikið úr þessari breytingu, heldur talar hann um að þriðja ljóðabókin marki „nokkur skil“ í skáld- skaparafstöðu Snorra. Hann segir þó í beinu framhaldi: Brýningartónninn sem komið hafði fram í lok fyrstu bókar og sett mjög svip sinn á hina næstu er svo til horfinn og hér er hvergi að ftnna ljóð sem fjalla á skorinorðan hátt um tilgang og markmið skáldskapar og nauðsyn þess að honum sé beitt í einhverri baráttu. Þessi þróun gerist þrátt fyrir að leiða megi sterk rök að því og það reyndar blasi við að sú barátta, sem Snorri hefur fyrst og fremst átt við, standi enn á þessum tíma af fullum þunga; nefnilega baráttan fyrir frelsi og full- veldi íslands og íslenskrar tungu (sic!). Með þessari bók tekur skáldskapur Snorra ein- faldlega aðra stefnu. (162) Orsök þeirrar breytingar er ekki sú að skáldið hafi skipt um skoðun, heldur hefur hann gert sér grein fyrir því að kvæði geti fáu breytt; „sá tími er liðinn sem ljóð geta haft snögg pólitísk áhrif1, eins og hann kemst sjálfur að orði í fyrmefndu viðtali. Það var þátttakan í baráttu líðandi stundar sem markaði á sínum tíma þessu innhverfa skáldi nýja stefnu eins og glöggt má sjá í annarri ljóðabókinni og lokakvæði þeirrar fyrstu sem vitnað var í hér að framan. Á hinum síðari vatnaskilum í skáldskap Snorra er ekki nóg með að yrkisefnin breytist heldur er bæði skáldskaparafstaða og skáldskaparaðferð tekin ti 1 róttæks endurmats. Ólafur Jónsson kemst svo að orði í ritdómi um Lauf og stjömur, sem reyndar er ekki talinn með í ritaskrá Páls Vals- sonar: Snorri Hjartarson hefur jafnan reynt á þanþol ljóðmáls síns, áður fyrr einatt í dýrum hátt- um, glitofnu rími, dýrri tilfinning; nú er eins og þolraunin gerist inn á við í ljóðunum, hvert orð fágað til hins ýtrasta, mál og tilfinn- ing skírð í deiglu ýtrustu einfeldni áður en það kemst á blað, hverju óþörfu orði, öllu skarti vísað á bug sem markleysu. (Alþýðu- blaðið, 21. des. 1966) Undirtitill bókar Páls er: Þróun og samfella í skáldskap Snorra Hjartarsonar, og hann leggur megináherslu á það sem sameinar bækumar fremur en það sem aðskilur þær. Og vissulega eiga ljóðin í síðari tveimurbókum Snorra mjög margt sameiginlegt með hinum fyrri. Þannig sýnir Páll fram á að táknheimur bókanna er að allmiklu leyti sameiginlegur (87 o.áfr.), sjálfri sér samkvæm er hin rómantíska náttúruafstaða Snorra (100 o.áfr.) og söm við sig tilhneiging hans að nota náttúruna til að endurspegla hug- arástand ljóðmælanda (59 o.áfr.). Einn getur því talað um „nokkur skil“ og annar um „rof‘ og báðir haft nokkuð til síns máls. Hins vegar orkar tvímælis þegar höfundur skiptir ádeilukvæðum í þjóðfélagsleg og tilvistarleg kvæði (165 o.áfr.) þar sem hin síðamefndu leysi hin fyrmefndu af hólmi. Það er allhæpið að telja lokaljóðið í Á 110 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.