Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 78
án þess að ráða sér sjálfur og verið alla tíð undir stjórn annarra. Að þessu leyti virðist líking þjóðar við einstakling standast fyllilega. Bæði tvö geta hugsanlega búið við ósjálfstæði og lotið utanaðkomandi valdi. En eru ein- staklingur og þjóð sjálfráða með hliðstæðum hætti? Sjálfræði einstaklings byggist á því að hann veit af sjálfum sér sem einstaklingi og vill ráða sér sjálfur. Það virðist því eðlilegt að álykta að sjálfstæði þjóðar byggist með sama hætti á eigin vitund um sjálfa sig sem eina heild og á hennar eigin vilja til að stjórna sér sjálf. En getur þjóð haft vitund og vilja með sama hætti og einstök mannvera? Ef svo er, þá verður að vera unnt að finna þjóðarvitundina og þjóðarviljann. Vandinn blasir við: Þjóð hugsar ekki, tjáir sig ekki og tekur ekki ákvarðanir eins og einstök mannvera sem frá náttúrunnar hendi er gædd ákveðnum skilningarvitum, sálargáfum og hæfileikum til athafna. Af þessu virðist leiða að sjálfræði þjóðar verði að hugsa út frá öðrum forsendum en þeim að hún sé ein heild frá náttúrunnar hendi. Með öðrum orðum, einingu þjóðar, sem getur tryggt vitund hennar og vilja til sjálfstæðis, virðist þurfa að hugsa á öðrum grunni en hina sjálfgefnu einingu einstaklings sem veit af sjálfúm sér og er gæddur náttúrulegum lífsvilja. Þjóðfrelsi virðist þá byggja á öðrum forsendum en frelsi einstaklings. Helstu forsendur þessarar niðurstöðu eru þær að þjóð hugsi ekki með sama hætti og einstaklingur. Hún virðist þá ekki heldur gædd vitund og vilja með sama hætti og einstaklingur. Við skulum samt ekki hrapa að þeirri ályktun að marklaust sé að tala um vitund og vilja þjóðar. Vera má að fleira sé líkt með þjóð og mannlegum einstaklingi en fram hefur komið. Hér ætla ég einungis að benda á eitt höfuðeinkenni mannlegrar sjálfsvitundar sem við, hinar einstöku mannverur, kærum okkur sjaldnast um að viðurkenna: Sjálf manns er aldrei gefið eins og ein afmörkuð heild eða ákveðin vera, heldur er það í endalausri uppbyggingu eða niðurbroti. Þetta kann að hljóma sem furðuleg heimspeki því við göngum einmitt að því vísu í hinni daglegu lífsbaráttu að við vitum nákvæmlega hver við sjálf séum, að minnsta kosti sem einstaklingar. Sannleikurinn er samt sá að þetta vitum við ekki, því að sjálfa sig getur engin manneskja höndlað hvorki í huganum né með öðrum hætti. Það sem við höndlum og höldum vera okkur sjálf eru í rauninni myndir af okkur sjálfum, myndir sem iðulega breytast eítir reynslu okkar og nýjum kynnum. Hið fræga boðorð véfréttarinnar í Delfí: „Þekktu sjálfan þig!“ segir þetta óbeint. Sérhver maður á að taka boðorðið til sín vegna þess að enginn þekkir sjálfan sig fyllilega, heldur einungis í brotum. Þess vegna er sjálfsmyndin aldrei ein, heldur eru margar myndir af hverri manneskju á reiki í hennar eigin huga. Um leið tekur viðleitni hverrar manneskju til að vera hún sjálf aldrei enda á meðan hún hefur eitthvert hugboð um sjálfa sig. 76 TMM 1994:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.