Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 49
mannabyggð. Sumir setjast þar jafnvel að og þá helst kvenfólk og ekki ævinlega af ffjálsum vilja. Stundum dveljast byggðamennirnir aðeins stuttan tíma og oft halda þeir þaðan eftir vetrarlanga dvöl ásamt álitlegum útilegumannadætrum sem höfðu fengið í heimanmund vænar hj arðir lagðprúðs fjár sennilega af sama kyni og mórauða féð með mikinn lagð mænandi yfir sauðafans í haustréttum. Á þessum öldum þegar sauðaeign manna skildi milli feigs og ófeigs var hver sá bóndi sæll sem ekki þurfti að fá leigðan búsmala. í þjóðsagnasafni Páls Pálssonar eru fáeinar ævintýrasögur úr útilegu- mannaheiminum. Vart má gera ráð fyrir því að þær og aðrar óskasögur um mannsæmandi líf í landinu hafi höfðað til hans á líkan hátt og stjúpusög- urnar kynjaþrungnu hafa gert til barna og unglinga allt fram á okkar daga. Jafnframt er því ósvarað hvers vegna sögusvið stjúpusagnanna hefur ekki færst nær áheyrendunum í munnmælum um aldaraðir. Ekki er vitað hverrar ættar persónurnar eiga að hafa verið í stjúpmæðrasögunum í formála Odds Snorrasonar munks að Ólafs sögu Tryggvasonar. En í Sverris sögu Karls Jónssonar ábóta er þess getið að „konungabörn urðu fyrir stjúpmæðra sköpum,“ og vísar til fornra sagna; mjög sjaldgæft er að stjúpmóðir leggi hatur á stjúpdóttur sína af eintómri öfund vegna fegurðar hennar og vinni henni mein eins og stendur í Viðfinnu sögu og afbrigðum hennar, en af Frankakróníkunni eftir biskupinn Gregor frá Tours, uppi 540-594, sést að stjúpmæðurnar svifust einskis til að ryðja stjúpsonum sínum úr vegi í valdabaráttunni í Merovingaættinni, elstu konungsætt Frakka. I Hrólfs sögu kraka og Bjarka rímum, þar sem stjúpmóðursagan kemur fyrir í þeirri mynd sem orðið hefur ríkjandi í íslensku munnmælunum, nokkrum fornaldar- sögum, yngri ævintýrasögunum og rímum, sést að íslendingum hefur þótt valdabaráttan miklu sögulegri en hversdagsleg öfund og því er líklegast að rithefðin hafi þarna mótað munnmælin að miklu leyti; þeir vissu sem var úr Heimskringlu að deilur um völd gátu brugðið sér í flestra kykvenda líki. Af ævintýrahefðinni má sjá hve þanþol hennar er mikið; þar er eins og hin fjölbreyttustu efni komist fyrir, en formfestan sem sagnamennirnir verða að treysta á til að halda áhuga áheyrendanna vakandi styður að því að gamall fróðleikur og skemmtun mótast í orðasambönd eins og málmur í mynt. Um aldaraðir hafa börnin krafist þess að helst sé öllu haldið í svipuðum skorðum, og rekja má ótrúlega langt affur hvernig svipuð atriði hafa varðveist án þess að orðalagið hafi breyst til muna. Jafnframt hlýtur rithefðin að hafa blandast sjálfum munnmælastílnum og þekking sagnamanna á bóksögunum hefur sett sérstakan blæ á búning ævintýranna eins og annarra þjóðsagna í skrán- ingunni. En einnig er það vitað að fullorðna fólkið skemmti sér við það í sínum hópi allt fram á síðustu öld að segja ævintýrin og þess vegna hefur raunveruleikinn haldist eins furðanlega í ævintýraforminu og raun ber vitni. TMM 1995:3 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.