Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 103
Lýðræði sjónarhorna Ástralska skáldkonan Elizabeth Jolley hefur sagt að nú til dags séum við öll innflytjendur. Maður þurfi ekki að hvarfla langt frá fæðingarstað sínum til að vera kominn í framandlegan heim.21 Edward Said orðar svipaða hugsun svolítið öðruvísi í nýjustu bók sinni, Culture and Imperialism: Enginn sé lengur eitt fyrirbæri. Mannlífið snúist ekki lengur um það að vera bara indverskur, eða bara múslimi eða bara kona, svo dæmi séu tekin. Heims- valdastefnan hafi hrært allt í einn graut í heiminum. Lífsbaráttan hverfist í raun um tengslin milli hluta, ekki sé hægt að svipta raunveruleikann „hinum röddunum sem byggi garðinn“, segir hann og vitnar til T.S. Eliots.22 í orðum Saids felst að engin þjóðmenning sé alfarið einsleit eða einhlít heldur marg- radda. í greininni „Rödd textans, rómur túlkandans“ í Skírni vorið 1991 fjallar Torfi H. Tulinius um kenningar Tzvetans Todorovs um margröddun. Þar segir meðal annars: „Höfundurinn hefur enga beina málpípu í verkinu, heldur er hann að leita að þeim sannleika sem liggur á milli þessara radda, ef svo má að orði komast, einhvers konar heildarsýn sem verður til eftir að búið er að innbyrða þær allar.“ Síðan tekur Torfi fram að sannleikurinn liggi ekki hjá einum heldur megi nálgast hann „með því að tefla saman mörgum röddum, mörgum sjónarhornum.“23 Jafnvel þótt höfundur virðist ekki vera að skipta sér milli menningar- svæða, eins og Kazuo Ishiguro, sem virðist vera að fást við það sem breskast er í Dreggjum dagsins, kemur tvísýnin að góðum notum. Snæbjörn Arn- grímsson bendir á það í grein í Teningi hvernig Ishiguro notar sitt japanska innsæi einmitt til að sundurgreina „þá sekt og skömm sem er innbyggð í þjónustulundina, hollustuna og í hefðina“ í Bretlandi, en þau viðfangsefni rekur Snæbjörn til áhuga höfundarins á örlögum japönsku þjóðarinnar eftir heimsstyrjöld.24 Sambærileg sýn er að verki hjá Jung Chang í bók hennar Villtum svönum. Þar fjallar hún á opinskáan og áhrifamikinn hátt um Kína Maós. Útlegð hennar á Vesturlöndum gerir henni kleift að brjótast undan boðum og bönnum alþýðulýðveldisins og fjalla um áhrif stjórnarstefnu formannsins af hreinskilni sem áður hefði flokkast undir helgispjöll og gerir það ef til vill enn hjá mörgum. Það verður því ekki dregið úr vægi þess að mismunandi raddir fái að hljóma og takast á ef „allur“ sannleikurinn um menninguna á að ná upp á yfirborðið. Til að fá sem trúverðugasta mynd af einhverju, að teknu tilliti til takmarkana á sannleiksgildi skráningarinnar, hlýtur þar af leiðandi að vera best að fá lýsingar frá sem flestum sjónarhornum til að greina heildarmynd- ina. Við þurfum að geta gengið í kringum hlutinn, við þurfum lýðræði sjónarhornanna. Sú tíð virðist vera liðin að hægt sé að tala fyrir hönd TMM 1995:3 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.