Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 97
SJÖ LYKLAR AÐ EINNl SKRÁ valdið í menningarefnum. Valdið er í höndum fjölmiðlanna eða auglýsinga- stofunnar og þegar nánar er að gáð er það kannski ekki í höndum eins eða neins heldur á stöðugu flökti einhversstaðar í bilinu milli blokkar og bíla- stæðis. f þessu bili er ekki til gott eða vont. Þar er spurningin fremur sú hvort eitthvað virki eða ekki. Góð skrift er sú sem virkar vel en munurinn á henni og vondu skriftinni skiptir þegar allt kemur til alls engu sérstöku máli. Þeir sem beita þessum hugtökum niðri í borgunum eru ekki að nota þau til að búa til menningarlegar sjálfsmyndir sem reistar eru á fullkomnum aðskiln- aði afburðamanna og þumbaralegrar alþýðu. Munurinn á góðri skrift og vondri felst ekki í tilvísun til hugtakanna „gott“ og „vont“ sem slíkra heldur eru góð skrift og vond skrift fýrst og fremst minningar frá liðnum dögum. Kannski vísa þau til einhvers sem heitir „gott mál“ en það er ekki einu sinni víst. Enginn veit lengur hvaða þjóðfélagshópur, hvaða stétt eða hvaða stofn- un stendur fýrir þetta „góða mál“. Lýðurinn þvælir og ruglar og beygir skakkt og þegar hann kemur fram opinberlega fálmar hann í kringum sig í blindni, herptur af æsingi, plagaður af því að „skrifa illa“ og tala illa. En hvar er þá góða málið? í einhverju hverfi í Reykjavík? Úti á eyfirsku túni? Ofan í gröf Jóns á Gautlöndum? Enginn veit það fýrir víst. Enginn veit hvar hið kraftmikla, myndauðuga talmál samtímans er eiginlega þegar til á að taka. Enn og aftur liggur Parnassos hinna „bestu manna“ undir grun um að bera talsverða ábyrgð á þessu uppburðarleysi þeirra sem tala og skrifa. Með vond- um formalisma hafa þeir flæmt hið óþvingaða á brott og hve lélegir forma- listar eru þeir ekki! Góður formalisti er góður fagurfræðingur en ekki bullukolla. Hann kann málfræði og bragfræði, hann kann að greina samspil fónema og innbyrðis tengsl nafnhvarfa í ljóði og beinir þar með skilningi les- andans að samsetningu tungumálsins sjálfs og virkni þess í kerfisbundnu formi. En sá sem hefur það eitt um bók að segja að hún sé „vel skrifuð“ er lens, bæði gagnvart hinum „hlutbundnu“ þáttum listaverksins - þeim þátt- um sem ættu að vera líf og yndi formalistans - en ekki síður gagnvart því sem gengur út af þessum formrænu þáttum. í staðinn fýrir að fella fagurfræðileg- an dóm er hann að sjúkdómsgreina sjálfan sig og það kemur í ljós að hann er haldinn krónískri endurtekningarhvöt. Góð skrift er endurtekin skrift, skrift sem hefur verið skrifuð áður. Bestu manna yfirsýn er Ödipusarsýn, sýn hetju sem í skömm yfir eigin glámskyggni hefur slitið úr sér augun og heldur því fram upp frá því að menn sjái fýrst vel þegar þeir eru orðnir blindir. TMM 1998:3 w ww. m m. ís 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.