Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 21
JUAN GOYTISOLO OG HEIÐUR SKÁLDSÖGUNNAR neytir, hann skemmtir sér kannski, en verkið ferðast gegnum meltingarfæri hans og út um það sem Juan Goytisolo kallar „borubrekkuklungur“. Svo eru til önnur verk sem leita að lesanda sem enn er ekki til staðar, les- anda sem enn á eftir að skapa og uppgötva í sjálfri athöfninni að lesa. Það er þegar slíkur lesandi og verkið ná samfundum að skáldsaga möguleikanna verður til. Varanlegt aðsetur hennar er hugurinn og hjartað, sem Sterne og lesandi hans deila hvor með öðrum, og Stendhal, Kafka og Joyce með sínum lesendum. Þannig á sér stað gagnkvæm sköpun lesanda og verks. Cortázar gerði greinarmun sem þykir kannski full karlrembulegur nú í aldarlok þar sem hann greinir á milli karl-lesanda (virks lesanda) og kven-lesanda (óvirks lesanda). Ég kýs heldur að greina á milli rifjasteik- ur-lesanda (karlkyns eða kvenkyns) sem verður að tyggja kjötið tuttugu sinnum áður en hann sporðrennir því, og grjónagrauts-lesanda (stúlku eða drengs) sem tannleysis síns vegna lepur þunnan og bragðlítinn velling. Málsvörn grjónagrauts-lesandans tekur á sig ýmsar myndir, tottar marg- an pelann og setur upp margan smekkinn. Með því að lægsta stig þeirrar málsvarnar sé einmitt þessi hégómlega krafa um „léttar“ og „skemmtilegar" bókmenntir, er meðalmennskan einna skýrust í því raunsæi sem heimtar að orð ímyndunaraflsins lúti félagsfræðilegri tölfræði, sálfræðilegum trúverð- ugleika og þeirri hugmynd að mannkynssagan sé skjalfestanlegur atburður fremur en tíminn í ímyndunaraflinu - nútíðin, fortíðin eða framtíðin. í Mexíkó og Suður-Ameríku tengist meðalmennskan sem þessi krafa felur í sér ákveðinni fortíðarhyggju hinnar lýðræðislegu og velmegandi millistétt- ar sem nú er komin fram en var ekki til staðar hjá okkur á síðustu öld þegar raunsæið var í algleymingi. Hinn gagnrýni tímaruglingur raunsæisins og sálfræðihyggjunnar, sem hvorutveggja er dulbúið sem viðleitni til sögulegrar hlutlægni, leiðir af þessari ríkjandi fortíðarhyggju hinnar málamiðlandi millistéttar, og vegna þess að hún er í miðjunni, ber hún meðalmennsku sína með stolti og af stakri dyggð. Ef nokkuð er að marka hinn raunsæislega tímarugling, væri þetta skýrasta sönnunin fyrir „alþjóðaeðli" okkar, því það er í hinu málamiðlandi meðalræði (mediocracia) sem við sýnum að við erum ekki frábrugðin öðrum í neinu; við erum alveg eins og til dæmis Frakkar eða Englendingar. í stuttu máli sagt neytum við þess sama og þeir, þ.e. „hinir“, sem á þennan málamiðlandi og meðalmennskulega hátt verða að „okkur“. En þetta alþjóðaeðli okkar er í raun ekki viðurkennt sem afmörkuð stað- reynd um mennsku okkar í þessari málamiðlun meðalmennskunnar. Hinar miklu bókmenntir Suður-Ameríku hafa þróast í gríðarstórum stökkum, með dæmalausum sambræðingi af ýmsu tagi, vanhelgunum á raunsæinu og forskriftum þess með ýkjum, óráðshjali og draumum. Þar er sköpuð annars 11 TMM 1999:1 www.mm.is
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.