Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 28
CARLOS FUENTES Með því stígur Goytisolo fyrsta skrefið í áttina að skáldsögu flökkuborgar- innar fyrir komandi öld, á sama hátt og Rojas fann upp flökkuborg endur- reisnarnútímans, án borgarmúra. „Afríka byrjar í breiðstrætunum“ og höfuðþema Landslags að lokinni orrustu er vegferðin. Lukács skrifaði að skáldsaga án vegferðar væri óhugs- andi. Frá Tróju til Lólítu er skáldsagan uppáhaldsrými (epískt, dramatískt, satírískt) líkamlegrar vegferðar: Celestína ferðast um í nýrri tegund borgar sem er dýnamísk, á hæla hennar koma Lazarillar, Buscónar og Justinur; Ró- binson Krúsó ferðast til eyðieyjunnar í Kyrrahafmu, Don Kíkóti yfirgefur býli sitt og fer um hinar víðu sveitir Montiel. Jakob fylgir meistara sínum um vegi Frakldands, Davíð Copperfield yfirgefur rósemdarlíf sveitasælunnar og endar í hinu kæfandi skýi sleggjubarnings og kolareyks í Lundúnum, Ras- tignac fer til Parísar, Jules Verne að jarðarmiðju. Lermontov leitar dauðans í Kákasusfjöllum og Dostojevskí í gulnuðum hverfum Pétursborgar. Hjá Mel- ville og Túrgenév eru víðátturnar miklar. Hjá Jósep de Maistre er farið hring um forstofuna. Víðáttumikil engin hjá Fenimore Cooper breiða síðar úr sér í Kaliforníu Raymonds Chandler og Nathaniel West. Poe ferðast inn í kjarna ldakans en líka inn að kjarna hins múrumgirta og ásakandi dauða, en Con- rad fer alla leið inn í hinstu myrkur eins og við vitum. Því vegferðin er ekki síður huglæg, freudísk: starf draumanna, úrfelling, lagfæring, umskipti, breytt viðfang þrárinnar, dulbúinn erótískur draumur sem umbreyst hefur í samfélagslegan draum. Frumleild Goytisolos felst í því að sameina báðar þessar vegferðir, þá ytri og þá innri, í einn samtímalegan þjóðflutning. Staður hans er borgin. Sögupersónan er innflytjandinn. Sú milda áhersla sem Goytisolo leggur á þetta þema stafar af því, eins og við höf- um þegar séð, hversu víðtæk hefðin er sem hann vinnur úr: við getum kallað hana hina cervantísku hefð, til að tengja hana skáldsögulegum kjarna sínum. En kjarni hefðarinnar er líka goðsögulegur: í sinni fallegu frásögu af ferða- lagi dauðs manns í La cuarentena tekur höfundurinn sig upp til að fylgja vini sínum, þeim sem hann elskar, í lokaferðina. En það er einmitt í samfylgd skáldsöguhefðarinnar og helgisiðahefðar vegferðarinnar sem samtímahöf- undur á spænska tungu á borð við Goytisolo getur lagt af stað til móts við hinn Framandi. Samfundurinn á sér stað fýrir milligöngu tungumáls frásagnarinnar, en ekld fyrir tilstilli smeðjulegs verknaðar sem leystur er af hendi í góðri trú. Frásagnartækni og innihald fléttast saman í Landslagi að lokinni orrustu vegna þess að „ég“ höfundarins, sem er um leið „ég“ sögupersónunnar, sam- einast (renna saman, taka höndum saman) í „sögumanninum“, sem er þannig Höfundurinn-plús-persónurnar á dreif um textann. Goytisolo nær fram þessari fjölröddun með samslætti persónufornafna, tímaskynjunar og 18 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.