Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 46
HAUKUR ÁSTVALDSSON flóknara en svo, og ég reyni að gera það eins vel og ég get. En það sem ég geri til að það megi takast er þveröfugt við það sem stjörnurnar í bókmennta- heiminum á Spáni í dag gera. Því þar sem þær taka að jafnaði sjálfar sig afar hátíðlega en leggja minna upp úr því sem þær fást við, reyni ég að stunda starf mitt af eins mikilli einurð og aga og mér framast er unnt en reyni frekar að hlæja að sjálfum mér sem einstaklingi. I þessu er ég undir áhrifum gamallar alþýðuspeki sem sú gamla kona sem ól mig upp var sífellt að minna mig á þegar hún sagði: „Kúkurinn úr þér lyktar ekkert betur en kúkurinn úr öðru fólki.“ Aftanmálsgreinar 1 Luis Cernuda (1902-1963) var eitt fremsta skáld þeirrar kynslóðar spænskra skálda sent alla jafria er kennd við ártalið 1927. Meðal þeirra voru, auk Cernuda, F. García Lorca, Pedro Salinas, Rafael Alberti, Vicente Aleixandre og Dámaso Alonso svo nokkrir séu nefndir. Árið 1938 hraktist Cernuda í útlegð til Bretlands, kenndi þar m.a. spænsku við Háskólann í Glasgow og Cambridge áður en hann fluttist til Bandaríkjanna árið 1947. Síðustu ár ævi sinnar bjó Cernuda í Mexíkó. Hann skrifaði töluvert um hlutskipti rithöf- undarins í útlegð. 2 Þótt hugtakið mudéjar sé strangt til tekið einungis heiti yfir þá múslima sem fengið höfðu leyfi til að búa samkvæmt sið sínum á Spáni eftir að kristni hafði verið gerð að lögleiddri ríkistrú og síðasta vígi mára sigrað (hugtakið er dregið af arabíska orðinu mudayyan, þ.e. „sá sem fær að vera“) hefúr heiti þetta í seinni tíð verið æ meira notað yfir þann liststíl sem þróaðist upp úr þessari sambúð kristinna og múslíma á tímabilinu fr á elleftu öld til þeirr- ar sextándu og einkennist helst - frá sjónarhóli vestrænna manna - af skýrum áhrifúm frá arabískri list. En þessi sambræðsla vestrænnar og austrænnar listhefðar er einstök og er af augljósum sögulegum ástæðum einungis að finna á Spáni. 3 Hér er um að ræða langt frásagnarljóð eftir Juan Ruiz, erkiprest af Hita, sem virðist að ein- hverju marki sjálfsævisögulegt og varðveist hefur í tveimur handritum frá fjórtándu öld. Lítið sem ekkert er vitað um höfundinn sjálfan utan það sem fram kemur í ljóði þessu. Verkið er hinn kostulegasti samsetningur um ástir og kynlíf sem fléttað er saman við vangaveltur um vanda mannlegrar tilvistar. 4 La Celestina eftir Fernando deRojas (um 1465-1541) erþaðbókmenntaverkspænsktsem menn telja yfirleitt standa næst á eftir Don Kíkóta hvað snertir mikilvægi fyrir síðari tíma þróun evrópskra bókmennta. Verkið er skrifað 1499 en í því eru saman komnir margir þeir þættir sem einkenna viðhorf nútímabókmennta til veruleikans og mannlegrar til- vistar í samanburði við bókmenntir fornaldar og miðalda. 5 Höfundur þessa verks fæddist í Córdoba í kringum 1480 og dó að öllum líkindum í Fen- eyjum fimmtíu og fjórum árum síðar. Sumir telja að hann hafi verið gyðingur útlægur frá Spáni því vitað er af ferðum hans í Róm skömmu eftir 1492, árið sem gyðingar voru reknir frá Spáni. Lozana frá Andalúsíu sver sig í ætt við Celestínu og skúrkasögurnar. 1 verkinu er greint frá ferðum spænskrar hirðmeyjar um Italíu þar sem hún smálærir brögð þau og brellur sem best reynast þegar menn vilja koma sér áfram í ítölsku samfélgi endurreisnar- tímans. 6 Goytisolo skýrir ekki nánar hvers vegna hann álítur Machado de Asís hafa skrifað undir óbeinum áhrifum ff á Cervantes í gegnum Lawrence Sterne. Hann segir einungis að Asís sé 36 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.