Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 48
HAUKUR ÁSTVALDSSON menn kalla „málverndarstefnu", þeirri hugmynd að til sé „hrein íslensk tunga“ sem beri að „standa vörð um“ svo ekki komi á hana útlenskar „slettur". 12 Þessi bók er stundum sögð best skrifaða prósaverk fyrri hluta fjórtándu aldar. Þetta er dæmisagnarit (exemplum) sem hinn konungborni Juan Manuel (1282-1348) ritaði handa syni sínum, Fernando. Bókin byggir á hefð sem er að hluta til austræn og hluta til fornklassísk og felst í stuttum sögum sem sagðar eru í því skyni að koma á framfæri ákveð- inni siðfræði eða vera mönnum víti til varnaðar. 13 Avicena (980-1037), eða Abu ‘AJi al-Husayn ibn Abn Allah ibn Sina, var arabískur frum- spekingur, alfræðingur og skáld sem setti m.a. fram þá kenningu sem kölluð hefur verið Shifa-frumspeki og byggir á Aristótelesi að hluta, en einnig á neoplatónisma og stóuspeki. Shifa-frumspeki þessi hafði gríðarmikil áhrif á hina latneku skólaspeki miðalda og má jafnvel segja að þróun hennar, hugtök og kenningar, hafi verið óhugsandi án Shifa-frumspeki Avicenas. 14 Averroes (1126-1198) var læknir, lögspekingur og heimspekingur af spænsk-arabískum ættum. 1 ritum hans nær arabísk miðaldahugsun hvað mestum þroska, ef svo má segja. Fyrir hans tilstilli fengu menn til að mynda mun dýpri skilning á ritum Aristótelesar. 15 Juan de Mena (1411-1456) var eitt mesta skáld 15. aldar og er líklega kunnastur fyrir verk sem bar titilinn „Þetta er þýðingállíonskviðu Hómers“ sem er kastiljönsk útgáfa á latneskri þýðingu kviðunnar. 16 Luis de Góngora (1561-1627), frumkvöðull spænskrar barrokljóðlistar og sá sem öðrum fremur mótaði fagurfræði sinnar tíðar. Áhrifa hans hefur gætt æ síðan og má geta þess að sú kynslóð spænsJcra skálda sem getið er um í fýrstu aftanmálsgrein hér að ofan, 1927-kynslóðin, hópaði sig einmitt saman á þrjú hundruð ára dánarafmæli Góngora undir sama leiðarstefi og hann hafði haft við sköpun sína: „Ég þrái að gera eitthvað, en eldci fyrir marga“. 17 Almóhaðar og Almóravíðar voru þjóðflokkar frá Norður-Afríku sem fylgdu múslímum til Spánar þegar þeir síðast nefndu lögðu undir sig Íberíuskagann á tímabilinu 711-756. 18 Ég veit ekki hvernig best væri að þýða þennan titil. í íslam er „cuarentena“ fjörutíu daga tímabil sem sálin reikar um jörðina eftir dauðann án þess að geta náð sambandi við lifend- ur né fengið inngöngu í paradís. En „cuarentena" getur líka einfaldlega þýtt „fjörutíu", „fjórir tugir“ eða „fertugt". Eins getur það merkt sóttkví, þ.e. það fjörutíu daga tímabil sem sá þarf að vera í sóttkví sem kemur frá svæði þar sem geisað hefur pest. Skáldsaga Goytisolo, La cuarentena, samanstendur af fjörutíu stuttum sögum. 19 Að „safngera" er tilraun til að þýða spænska orðið museización. Goytisolo er þarna að tala um þá tilhneigingu sem hann þykist koma auga á innan Evrópu nútímans að stoppa menninguna svo að segja upp til að geta síðan stillt henni til sýnis fyrir ferðamenn. Slíkt er algerlega andstætt þeirri hugmynd sem hann hefur um lifandi og dýnamíska menningu sem blandast í sífellu utan að komandi áhrifum. 20 Þegar Goytisolo segir að þróun mála í tengslum við nýlendur Spánar hafi verið mun áhugaverðari en þróunin hjá Englendingum og Frökkum hvað varðar þeirra nýlendur, á hann líklega við þær afurðir og ávinning þann sem hlotist hefur af menningarsamskipt- um nýlendnanna og nýlenduþjóðarinnar. Á meðan Frakkar og Englendingar hafi fyrst og fremst beint „fræðilegu augnaráði'* að sínum nýlendum - og hann nefnir þarna orientalisma sem er bein tilvísun í þelckta bók Edwards W. Said sem ber einmitt þann titil - hafi samskipti Spánar og Portúgals við sínar nýlendur verið mun frjórri fyrir að hafa farið fram á mun meiri jafnréttisgrundvelli, getum við sagt - þ.e. Spánverjar og Portúgalar hafa ekki komið fram við nýlendubúa sína með sama „mannfræðings-hugarfarinu" og Frakk- ar og Englendingar. Af þeim sökum hefur - að dómi Goytisolo - orðið mun áhugaverðari þróun mála hjá Spánverjum og Portúgölum í menningarlegum samskiptum þeirra við lönd Suður-Ameríku sem gefið hafa m.a. af sér þær stórkostlegu bókmenntir sem skrifað- ar hafa verið í Suður-Ameríku á síðari hluta þessarar aldar. 38 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.