Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 131
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNI UM BJARTA ÖLD ina ríkir andrúmsloít skinhelgi og tepruskapar, og fólki dauðleiðist. Frakk- land hefur fyrir löngu þröngvað upp á fólk „klassískum“ kennisetningum á sviði listarinnar, og hafnað öfgum barrokksins, ítölskum öfgum (mönnum er enn minnisstætt hvernig Bernini var fyrirlitinn og sniðgenginn). En mörgum finnst sem þessar kennisetningar og þessi regla séu að verða uppáþrengjandi, kæfandi, og til eru þeir (eins og hertoginn af Orléans, sem síðar verður ríkisstjóri, en Campra er í nánum tengslum við hann) sem líta af öfund, eða eftirsjá, yfír til Ítalíu. Þegar árið 1704 hafði Lecerf de la Viéville skrifað, og það ekki alveg án eftirsjár: „Meðal vor eru tvœrfylkingar ríkjandi í tónlistinni, oger önnurþeirra afar höll undir ítalska tónlist.“ í stuttu máli snýr aftur sú Ítalía sem menn höfðu reynt að bæla niður, staður nautna, ástríðuþrunginna söngva, ljósadýrðar, frelsis í kynferðismálum, sem hin op- inbera ritskoðun á æ erfiðara með að þagga niður. Campra gengur ákveðinn í „ítalska flokkinn": hann hafði þegar hafist handa við að skekja stoðir ríkjandi siðvöndunarstefnu í bók sinni Europe galante, og það er semsagt árið 1710 sem hann lætur setja á svið verk sitt Festes vénitiennes sem fólk skynjar strax sem tónlistarlega „veislu“ lausa við hverskyns siðferðileg og akademísk boð og bönn. Þar leggur hann áherslu á óperu-ballettinn (en sá straumur sem frá Lully var kominn lagði áherslu á „hirðballetf ‘ og notaðist ekki við óperuna nema hreinsa hana af hinum „ítölsku“ bellibrögðum og laga hana að hinum klassíska smekk), en einkum vísar hann þar opinskátt til Ítalíu: Ítalíu drauma og hugaróra, þar sem hann hafði aldrei stigið fæti. En hann hafði heyrt óminn af raddskrám Vivaldis og Alessandro Scarlattis og skynjaði þann tilfinningahita sem frá þeim lagði. Hinar klassísku reglur og hinn klassíski taktur eru brotin upp: hér er á ferðinni flugeldasýning af arí- um, stormsveipur af dönsum, stöðugir tónlistartöfrar („flutningur í töluðu máli“ hverfur, aríetturnar eru ríkjandi). Feneyjar virðast vera hinn útvaldi staður leiksins, ölvunarinnar, léttleikans, nautnarinnar, þar sem brjálæðið er skynseminni yfirsterkara og leiklistin er náttúrunni yfirsterkari: heimur gerður af draumum um kjötkveðjuhátíðir, grímuklædd launráð, bóhema og töframenn, böll og siglingahátíðir, - og allt á þetta sér stað á sama tíma og Watteau (sem er samtímamaður Campra) reynir að handsama gyllta og flöktandi birtuna frá daðurshátíðunum, þar sem sömu gamanpersónurnar koma fyrir. Strax á þessum tíma fer að gæta áhrifa frá „goðsögninni" um ítal- íu, þessa andrúmslofts lauslætis sem á eftir að blómstra á Ríkisstjóratíðinni og við upphaf valdatíma Lúðvíks 15. - þeim dýrðartíma þegar augnablikið verður mikilvægara en allt annað, á þeim tíma sem Campra týnir gleraugun- um sínum við kringumstæður sem við vitum hverjar voru ... TMM 1999:1 www.mm.is 121
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.