Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 131
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNI UM BJARTA ÖLD ina ríkir andrúmsloít skinhelgi og tepruskapar, og fólki dauðleiðist. Frakk- land hefur fyrir löngu þröngvað upp á fólk „klassískum“ kennisetningum á sviði listarinnar, og hafnað öfgum barrokksins, ítölskum öfgum (mönnum er enn minnisstætt hvernig Bernini var fyrirlitinn og sniðgenginn). En mörgum finnst sem þessar kennisetningar og þessi regla séu að verða uppáþrengjandi, kæfandi, og til eru þeir (eins og hertoginn af Orléans, sem síðar verður ríkisstjóri, en Campra er í nánum tengslum við hann) sem líta af öfund, eða eftirsjá, yfír til Ítalíu. Þegar árið 1704 hafði Lecerf de la Viéville skrifað, og það ekki alveg án eftirsjár: „Meðal vor eru tvœrfylkingar ríkjandi í tónlistinni, oger önnurþeirra afar höll undir ítalska tónlist.“ í stuttu máli snýr aftur sú Ítalía sem menn höfðu reynt að bæla niður, staður nautna, ástríðuþrunginna söngva, ljósadýrðar, frelsis í kynferðismálum, sem hin op- inbera ritskoðun á æ erfiðara með að þagga niður. Campra gengur ákveðinn í „ítalska flokkinn": hann hafði þegar hafist handa við að skekja stoðir ríkjandi siðvöndunarstefnu í bók sinni Europe galante, og það er semsagt árið 1710 sem hann lætur setja á svið verk sitt Festes vénitiennes sem fólk skynjar strax sem tónlistarlega „veislu“ lausa við hverskyns siðferðileg og akademísk boð og bönn. Þar leggur hann áherslu á óperu-ballettinn (en sá straumur sem frá Lully var kominn lagði áherslu á „hirðballetf ‘ og notaðist ekki við óperuna nema hreinsa hana af hinum „ítölsku“ bellibrögðum og laga hana að hinum klassíska smekk), en einkum vísar hann þar opinskátt til Ítalíu: Ítalíu drauma og hugaróra, þar sem hann hafði aldrei stigið fæti. En hann hafði heyrt óminn af raddskrám Vivaldis og Alessandro Scarlattis og skynjaði þann tilfinningahita sem frá þeim lagði. Hinar klassísku reglur og hinn klassíski taktur eru brotin upp: hér er á ferðinni flugeldasýning af arí- um, stormsveipur af dönsum, stöðugir tónlistartöfrar („flutningur í töluðu máli“ hverfur, aríetturnar eru ríkjandi). Feneyjar virðast vera hinn útvaldi staður leiksins, ölvunarinnar, léttleikans, nautnarinnar, þar sem brjálæðið er skynseminni yfirsterkara og leiklistin er náttúrunni yfirsterkari: heimur gerður af draumum um kjötkveðjuhátíðir, grímuklædd launráð, bóhema og töframenn, böll og siglingahátíðir, - og allt á þetta sér stað á sama tíma og Watteau (sem er samtímamaður Campra) reynir að handsama gyllta og flöktandi birtuna frá daðurshátíðunum, þar sem sömu gamanpersónurnar koma fyrir. Strax á þessum tíma fer að gæta áhrifa frá „goðsögninni" um ítal- íu, þessa andrúmslofts lauslætis sem á eftir að blómstra á Ríkisstjóratíðinni og við upphaf valdatíma Lúðvíks 15. - þeim dýrðartíma þegar augnablikið verður mikilvægara en allt annað, á þeim tíma sem Campra týnir gleraugun- um sínum við kringumstæður sem við vitum hverjar voru ... TMM 1999:1 www.mm.is 121
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.