Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 131
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNI UM BJARTA ÖLD ina ríkir andrúmsloít skinhelgi og tepruskapar, og fólki dauðleiðist. Frakk- land hefur fyrir löngu þröngvað upp á fólk „klassískum“ kennisetningum á sviði listarinnar, og hafnað öfgum barrokksins, ítölskum öfgum (mönnum er enn minnisstætt hvernig Bernini var fyrirlitinn og sniðgenginn). En mörgum finnst sem þessar kennisetningar og þessi regla séu að verða uppáþrengjandi, kæfandi, og til eru þeir (eins og hertoginn af Orléans, sem síðar verður ríkisstjóri, en Campra er í nánum tengslum við hann) sem líta af öfund, eða eftirsjá, yfír til Ítalíu. Þegar árið 1704 hafði Lecerf de la Viéville skrifað, og það ekki alveg án eftirsjár: „Meðal vor eru tvœrfylkingar ríkjandi í tónlistinni, oger önnurþeirra afar höll undir ítalska tónlist.“ í stuttu máli snýr aftur sú Ítalía sem menn höfðu reynt að bæla niður, staður nautna, ástríðuþrunginna söngva, ljósadýrðar, frelsis í kynferðismálum, sem hin op- inbera ritskoðun á æ erfiðara með að þagga niður. Campra gengur ákveðinn í „ítalska flokkinn": hann hafði þegar hafist handa við að skekja stoðir ríkjandi siðvöndunarstefnu í bók sinni Europe galante, og það er semsagt árið 1710 sem hann lætur setja á svið verk sitt Festes vénitiennes sem fólk skynjar strax sem tónlistarlega „veislu“ lausa við hverskyns siðferðileg og akademísk boð og bönn. Þar leggur hann áherslu á óperu-ballettinn (en sá straumur sem frá Lully var kominn lagði áherslu á „hirðballetf ‘ og notaðist ekki við óperuna nema hreinsa hana af hinum „ítölsku“ bellibrögðum og laga hana að hinum klassíska smekk), en einkum vísar hann þar opinskátt til Ítalíu: Ítalíu drauma og hugaróra, þar sem hann hafði aldrei stigið fæti. En hann hafði heyrt óminn af raddskrám Vivaldis og Alessandro Scarlattis og skynjaði þann tilfinningahita sem frá þeim lagði. Hinar klassísku reglur og hinn klassíski taktur eru brotin upp: hér er á ferðinni flugeldasýning af arí- um, stormsveipur af dönsum, stöðugir tónlistartöfrar („flutningur í töluðu máli“ hverfur, aríetturnar eru ríkjandi). Feneyjar virðast vera hinn útvaldi staður leiksins, ölvunarinnar, léttleikans, nautnarinnar, þar sem brjálæðið er skynseminni yfirsterkara og leiklistin er náttúrunni yfirsterkari: heimur gerður af draumum um kjötkveðjuhátíðir, grímuklædd launráð, bóhema og töframenn, böll og siglingahátíðir, - og allt á þetta sér stað á sama tíma og Watteau (sem er samtímamaður Campra) reynir að handsama gyllta og flöktandi birtuna frá daðurshátíðunum, þar sem sömu gamanpersónurnar koma fyrir. Strax á þessum tíma fer að gæta áhrifa frá „goðsögninni" um ítal- íu, þessa andrúmslofts lauslætis sem á eftir að blómstra á Ríkisstjóratíðinni og við upphaf valdatíma Lúðvíks 15. - þeim dýrðartíma þegar augnablikið verður mikilvægara en allt annað, á þeim tíma sem Campra týnir gleraugun- um sínum við kringumstæður sem við vitum hverjar voru ... TMM 1999:1 www.mm.is 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.