Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 132
GUYSCARPETTA 18. öldin og „Brjáluðu árin“ Þetta er í rauninni sama tegund tilslökunar, og nautnabylgju, sama vísunin í Ítalíu og barokkið, og ríkjandi var á þriðja áratug okkar aldar, - á þeim frægu „Brjáluðu árum“. Bygging og taktur voru á þessurn tíma ekki „klassísk" (ekki ennþá!), heldur lutu fremur kennisetningum nútímans (hreinstefnulegar, róttækar, hagkvæmar), - og strangleikinn (frá Malevitch til Schönbergs, ffá Loos til Mondrianos) er gjarnan talin vera eitt af því sem helst einkennir „framúrstefnuna“. En á sama tíma fer málaralistin (með Matisse og Picasso) að innleiða skynjun miðjarðarhafsbúans, skynjun sem ofríki gráu tening- anna og óhlutbundnu ferninganna höfðu ýtt til hliðar. T ónlistin tekur einnig að opna sig fyrir þeirri nautn og þeim leik sem skipulag tólftónatækninnar og raðtónlistarinnar hafði að nafninu til bannfært: rétt eins og nú þyrfti að grípa til f8. aldarinnar (barokksins og daðursins) til að losa aðeins um helsið. Með því að semja Ariane í Naxos hafði Richard Strauss þegar fjarlægst þá nýwagnerísku tilfinningavellu sem gætti svo mjög í fyrstu óperum hans, en í því verki, merkileg tilviljun það, eru það leikarar og söngvarar sem hafa það hlutverk að hæðast að og grafa undan tilfinningasemi rómantíkurinnar og beita til þess aðferðum barokksins sem felst í því að vera með sýningu í sýningunni. Árið 1919 lyftir Ravel hatti sínum hátt fyrir frönsku barokksvít- unni í verki sínu Tombeau de Couperin- og samskonar bergmál 18. aldarinn- ar er að finna í Danses sacrées et profanes eftir Debussy eða Suite provengale eftir Milhaud (sem sótti raunar beinan innblástur í Tancréde eftir Campra). Víxlverkandi árhrif barokkformsins ná allt til sjálfs Schönbergs, „byltingar- sinnans“, hins „gallharða“ sem finnur hjá sér þörf til að skrifa Serenöðu (opus 24) og Svítufyrirsjö hljóðfæri (opus 29), rétt eins og hann hafi þurft að tengja sig við einmitt þennan straum (heim fjörs, gleði, dans, léttleika) til að sneiða hjá þeirri blindgötu sem of strangur skilningur á nútímalist hefði getað leitt hann í. Stravinskí snýr sér árið 1920 til Napólíbúans Pergolese og Feneyja- búnans Gallo og endurskrifar nokkur verk eftir þá og notar í ballettinn Pulcinella: segist fmna til „andlegs skyldleika“ með þeim. Þetta er yndislega margrætt verk þar sem er rnjög erfitt að greina á milli þeirra hluta þar sem hann stælir eldri tónlist og þeirra hluta þar sem hann umskrifar eldri tónlist upp á nútímavísu3 - en þar kemur glögglega fram þörf til að hverfa aftur til ítölsku 18. aldarinnar (eða í það minnsta „útópíunnar" um hana) til að ljá tónlistinni aftur þann blæ hátíðar, hrifningar, leiks, líkamlegra hvata sem nú- tímalistinni hætti til að gleyma (með því að stilla sér þannig upp í miðju fág- aðasta menningartímabilsins í sögunni hefur hann eflaust einnig verið að svara þeim gagnrýnisröddum sem töldu að fyrstu verk hans væru allt of „frumstæð"). Hér er því aftur kominn, rétt eins og áður fyrr hjá Campra, 122 www.mm.is TMM 1999:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.