Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 147

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 147
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ aðdáunarverður afreksmaður, Snorri Sturluson, höfundur Njálu og jafn- framt Halldór Laxness, holdgerfing afreksmannsins í nútímanum. Þessi kenning er allrar virðingar verð, en gallinn er sá að fyrir henni hefði þurft að gera rækilega og helst kerfisbundna grein, sem sé skilgreina þessar persónur, „hetjuna“ og „höfundinn", hlutverk hvorrar um sig í íslenskum hugmynda- heimi og svo þá þjóðgötu sem legið gæti á milli þeirra. Til þess nægja ekki „brot“, hversu vel sem þau eru úr garði gerð að öðru leyti, og þannig mynd- ast mótsögn milli þess sem virðist vera kjarni málsins og ffamsetningarinn- ar. Þegar hugað er að viðfangsefninu, er ekki hægt að leiða þessa mótsögn með öllu hjá sér: það er þarflegt að velta því fyrir sér hvaða vanti á að kenn- ingin sé útfærð á þann hátt sem hún á skilið. Frá þessu sjónarmiði er fyrsti kafli bókarinnar, sem ber heitið „Hinn bar- baríski heili“, reyndar með ágætum: þar gerir höfundur nokkuð skilmerki- lega grein fyrir hetjuhugmyndinni og þýðingu hennar fyrir íslendinga á seinni hluta 19. aldar og byrjun hinnar 20. og styðst þar bæði við vitnisburði manna sem fæddir voru á þessum tíma og skrifum þjóðernissinnaðra íslendinga af aldamótakynslóðinni. Þó finnst mér að rétt hefði verið að draga betur fram ótta manna á þessum tíma við að íslendingum hefði farið aftur að líkamsburðum frá söguöld, þeir væru ættlerar og ófærir um að vinna hetjudáðir af því tagi sem forfeðurnir voru taldir hafa unnið. Bolla- leggingar af slíku tagi voru nefnilega undirrótin að þeirri áráttu manna að vilja leika aftur afreksverk fornkappanna til að sýna það og sanna að þeir stæðu þeim ekki að baki. Þar ber „Drangeyjarsundið“ vitanlega hæst, og verður að teljast nokkur ljóður á umfjöllun höfundar að hann skuli ekki minnast á þann myndræna atburð, sem var sögulegur á sinn hátt og harla mikilvægur fýrir hetjuhugmynd aldamótakynslóðarinnar. Það er vafalaust tímanna tákn, að þetta svaml um Skagafjörð í slóð Grettis, sem ýmsum þótti afreksverk á sínum tíma, var orðið skoplegt í augum jafnaldra minna þegar ég var í menntaskóla. Höfðu einhverjir í flimtingum það sem sagt er um dáð- ir fornkappans eftir að hann skreið upp í fjöruna í 75. kafla Grettis sögu. En þegar þessum upphafskafla verksins lýkur finnst mér þráðurinn rofna, því þau mál sem þar voru reifuð eru ekki lengur í sviðsljósinu miðju og at- hyglin beinist að öðru, dómum manna um Hallgerði langbrók og fleiru í þeim dúr. Hér hefði nú að mínu mati þurft einhvern sterkan og skýran burðarás til að halda byggingunni áfram, og sá burðarás hefði naumast getað verið annar en deilur íslendinga um sannleiksgildi fornsagnanna í tengslum við umræður fræðimanna um þær kenningar sem kenndar eru við „sagn- festu“ og „bókfestu“. Þetta þarf nokkurrar skýringar við. í tengslum við hin margvíslegu umræðuefni, t.d. „réttarhöldin“ yfir eiginkonu Gunnars Há- mundarsonar, fjallar höfundur f framhjáhlaupum talsvert um hugmyndir TMM 1999:1 www.mm.is 137
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.