Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 149

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 149
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ þórshvoli, og annað sem hann nefnir ekki, eins og Drangeyjarsundið, var fyrst og fremst liður í að styrkja þessa trú, brynja hana gegn efasemdum og verja hana gegn árásum utan frá. Þessi djúpstæða trú kom ekki síst fram í skrifum í blöðum og tímaritum, og er það annar stór galli á þessu verki að höfundur skuli ekki hafa leitað fanga á þeim miðum. Gæti ég þó trúað því að þannig væri hægt að „kortleggja" hin ýmsu afbrigði trúarinnar, allt frá „bók- stafstrú“ sem lítur svo á að fornsögurnar hafi varðveist orðréttar frá kynslóð til kynslóðar og til hófsamari trúar sem gerir ráð fyrir að sögurnar séu í aðal- atriðum sannar en hafi þó afbakast að einhverju leyti (þó kannske ekki í munnmælum heldur fremur í höndum þeirra sem skrásettu þær). í þessum umræðum tóku fjölmargir til máls og létu ljós sitt skína; ef ég man rétt var Jón Leifs á meðal þeirra, og hann reisti síðan óbrotlegan minnisvarða um hetjudýrkun þessa tíma í symfóníunni „Söguhetjur“. Það er vafalaust til of mikils mælst, enn sem komið er, að reynt sé að lesa út úr henni hvaða viðhorf til fornsagnanna komi þar fram, en það hefði þó mátt nefna hana. Svo virðist sem fræðimenn „íslenska skólans“ hafi farið varlega af stað, en eins og staðan var gat varla hjá því farið að ýmsar kenningar þeirra snertu menn illilega og kæmu af stað mótmælum. Það gerðist líka, og með ýmsu móti: sumir andmælendur fræðimannanna voru málefnalegir en ég minnist þess einnig að hafa lesið eftirhreytur af ritdeilum, þar sem spurt var hvers vegna það væri látið viðgangast að hver sem er gæti svívirt þjóðararfinn á þennan hátt. „íslenska skólanum“ óx smám saman fiskur um hrygg og fræðimennirnir fóru í auknum mæli að líta á fornsögurnar sem hugverk rit- höfunda. Náði það hámarki þegar Sigurður Nordal birti ritgerð sína „Hrafn- kötlu“ árið 1940, þar sem hann leiddi að því margvísleg rök, að Hrafnkels saga væri hrein skáldsaga. Töldu margir þá að þetta væri lokaorðið. Þeir sem voru á annarri skoðun voru samt ekki af baki dottnir enn, og Nordal var svar- að: það gerði bóndi einn úr héraðinu, sem Aðalsteinn hét á Vaðbrekku og var víst ekki tekinn alvarlega, enda talinn liðléttingur í fræðunum. En hann hafði þó eitt fram yfir Nordal: nána þekkingu á staðháttum í Hrafnkelsdal, og ýms- ar athugasemdir hans munu vera alveg réttar. Þessi „andspyrnuhreyfing“ gegn „íslenska skólanum" er merkilegt fyrirbæri í íslenskri menningar- og hugarfarssögu á þessari öld: ekki er ólíklegt að hún hafi valdið því að afstaða íslensku fræðimannanna varð einstrengingslegri og sé þannig á einhvern hátt rótin að þeim ýkjum og einföldunum sem Else Mundal snupraði þá fyr- ir. En hún sýnir líka hve tregir menn voru til að láta af trúnni á fornsögurnar. Því er hætt við að hver sú mynd af hetjudýrkun íslendinga sem taki þessa „andspyrnuhreyfingu" ekki með verði nokkuð gloppótt. I þessu samhengi verður einnig að skoða málareksturinn út af fornsagna- útgáfú Halldórs Laxness, sem hefur dregið mikinn dilk á eftir sér allt til þessa TMM 1999:1 www.mm.is 139
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.