Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 149

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 149
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ þórshvoli, og annað sem hann nefnir ekki, eins og Drangeyjarsundið, var fyrst og fremst liður í að styrkja þessa trú, brynja hana gegn efasemdum og verja hana gegn árásum utan frá. Þessi djúpstæða trú kom ekki síst fram í skrifum í blöðum og tímaritum, og er það annar stór galli á þessu verki að höfundur skuli ekki hafa leitað fanga á þeim miðum. Gæti ég þó trúað því að þannig væri hægt að „kortleggja" hin ýmsu afbrigði trúarinnar, allt frá „bók- stafstrú“ sem lítur svo á að fornsögurnar hafi varðveist orðréttar frá kynslóð til kynslóðar og til hófsamari trúar sem gerir ráð fyrir að sögurnar séu í aðal- atriðum sannar en hafi þó afbakast að einhverju leyti (þó kannske ekki í munnmælum heldur fremur í höndum þeirra sem skrásettu þær). í þessum umræðum tóku fjölmargir til máls og létu ljós sitt skína; ef ég man rétt var Jón Leifs á meðal þeirra, og hann reisti síðan óbrotlegan minnisvarða um hetjudýrkun þessa tíma í symfóníunni „Söguhetjur“. Það er vafalaust til of mikils mælst, enn sem komið er, að reynt sé að lesa út úr henni hvaða viðhorf til fornsagnanna komi þar fram, en það hefði þó mátt nefna hana. Svo virðist sem fræðimenn „íslenska skólans“ hafi farið varlega af stað, en eins og staðan var gat varla hjá því farið að ýmsar kenningar þeirra snertu menn illilega og kæmu af stað mótmælum. Það gerðist líka, og með ýmsu móti: sumir andmælendur fræðimannanna voru málefnalegir en ég minnist þess einnig að hafa lesið eftirhreytur af ritdeilum, þar sem spurt var hvers vegna það væri látið viðgangast að hver sem er gæti svívirt þjóðararfinn á þennan hátt. „íslenska skólanum“ óx smám saman fiskur um hrygg og fræðimennirnir fóru í auknum mæli að líta á fornsögurnar sem hugverk rit- höfunda. Náði það hámarki þegar Sigurður Nordal birti ritgerð sína „Hrafn- kötlu“ árið 1940, þar sem hann leiddi að því margvísleg rök, að Hrafnkels saga væri hrein skáldsaga. Töldu margir þá að þetta væri lokaorðið. Þeir sem voru á annarri skoðun voru samt ekki af baki dottnir enn, og Nordal var svar- að: það gerði bóndi einn úr héraðinu, sem Aðalsteinn hét á Vaðbrekku og var víst ekki tekinn alvarlega, enda talinn liðléttingur í fræðunum. En hann hafði þó eitt fram yfir Nordal: nána þekkingu á staðháttum í Hrafnkelsdal, og ýms- ar athugasemdir hans munu vera alveg réttar. Þessi „andspyrnuhreyfing“ gegn „íslenska skólanum" er merkilegt fyrirbæri í íslenskri menningar- og hugarfarssögu á þessari öld: ekki er ólíklegt að hún hafi valdið því að afstaða íslensku fræðimannanna varð einstrengingslegri og sé þannig á einhvern hátt rótin að þeim ýkjum og einföldunum sem Else Mundal snupraði þá fyr- ir. En hún sýnir líka hve tregir menn voru til að láta af trúnni á fornsögurnar. Því er hætt við að hver sú mynd af hetjudýrkun íslendinga sem taki þessa „andspyrnuhreyfingu" ekki með verði nokkuð gloppótt. I þessu samhengi verður einnig að skoða málareksturinn út af fornsagna- útgáfú Halldórs Laxness, sem hefur dregið mikinn dilk á eftir sér allt til þessa TMM 1999:1 www.mm.is 139
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.