Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 149

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 149
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ þórshvoli, og annað sem hann nefnir ekki, eins og Drangeyjarsundið, var fyrst og fremst liður í að styrkja þessa trú, brynja hana gegn efasemdum og verja hana gegn árásum utan frá. Þessi djúpstæða trú kom ekki síst fram í skrifum í blöðum og tímaritum, og er það annar stór galli á þessu verki að höfundur skuli ekki hafa leitað fanga á þeim miðum. Gæti ég þó trúað því að þannig væri hægt að „kortleggja" hin ýmsu afbrigði trúarinnar, allt frá „bók- stafstrú“ sem lítur svo á að fornsögurnar hafi varðveist orðréttar frá kynslóð til kynslóðar og til hófsamari trúar sem gerir ráð fyrir að sögurnar séu í aðal- atriðum sannar en hafi þó afbakast að einhverju leyti (þó kannske ekki í munnmælum heldur fremur í höndum þeirra sem skrásettu þær). í þessum umræðum tóku fjölmargir til máls og létu ljós sitt skína; ef ég man rétt var Jón Leifs á meðal þeirra, og hann reisti síðan óbrotlegan minnisvarða um hetjudýrkun þessa tíma í symfóníunni „Söguhetjur“. Það er vafalaust til of mikils mælst, enn sem komið er, að reynt sé að lesa út úr henni hvaða viðhorf til fornsagnanna komi þar fram, en það hefði þó mátt nefna hana. Svo virðist sem fræðimenn „íslenska skólans“ hafi farið varlega af stað, en eins og staðan var gat varla hjá því farið að ýmsar kenningar þeirra snertu menn illilega og kæmu af stað mótmælum. Það gerðist líka, og með ýmsu móti: sumir andmælendur fræðimannanna voru málefnalegir en ég minnist þess einnig að hafa lesið eftirhreytur af ritdeilum, þar sem spurt var hvers vegna það væri látið viðgangast að hver sem er gæti svívirt þjóðararfinn á þennan hátt. „íslenska skólanum“ óx smám saman fiskur um hrygg og fræðimennirnir fóru í auknum mæli að líta á fornsögurnar sem hugverk rit- höfunda. Náði það hámarki þegar Sigurður Nordal birti ritgerð sína „Hrafn- kötlu“ árið 1940, þar sem hann leiddi að því margvísleg rök, að Hrafnkels saga væri hrein skáldsaga. Töldu margir þá að þetta væri lokaorðið. Þeir sem voru á annarri skoðun voru samt ekki af baki dottnir enn, og Nordal var svar- að: það gerði bóndi einn úr héraðinu, sem Aðalsteinn hét á Vaðbrekku og var víst ekki tekinn alvarlega, enda talinn liðléttingur í fræðunum. En hann hafði þó eitt fram yfir Nordal: nána þekkingu á staðháttum í Hrafnkelsdal, og ýms- ar athugasemdir hans munu vera alveg réttar. Þessi „andspyrnuhreyfing“ gegn „íslenska skólanum" er merkilegt fyrirbæri í íslenskri menningar- og hugarfarssögu á þessari öld: ekki er ólíklegt að hún hafi valdið því að afstaða íslensku fræðimannanna varð einstrengingslegri og sé þannig á einhvern hátt rótin að þeim ýkjum og einföldunum sem Else Mundal snupraði þá fyr- ir. En hún sýnir líka hve tregir menn voru til að láta af trúnni á fornsögurnar. Því er hætt við að hver sú mynd af hetjudýrkun íslendinga sem taki þessa „andspyrnuhreyfingu" ekki með verði nokkuð gloppótt. I þessu samhengi verður einnig að skoða málareksturinn út af fornsagna- útgáfú Halldórs Laxness, sem hefur dregið mikinn dilk á eftir sér allt til þessa TMM 1999:1 www.mm.is 139
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.