Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 153

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 153
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ ur“, og persónugerfingur þeirra í nútímanum var Halldór Laxness. Ef þessi túlkun er rétt, mætti segja að Drangeyjarsundið og Nóbelshátíðin „kallist á“: í fyrra skiptið vann nútímamaður á nýjan leik frægðarverk fornkappa, í síð- ara skiptið stóð annar nútímamaður í sama hlutverki og forn skáld og tók við tékka úr hendi jöfurs. Til þess að hliðstæða skáldsins og kappans væri full- komin þyrffi helst eitthvert nútímatónskáldið að semja tónverk sem jafnað- ist á við symfóníu Jóns Leifs. Best gæti það verið ópera og væri þá hlutverkaskipun augljós: Halldór Laxness (tenór), Jónas frá Hriflu (bassi), Laxdæla (sópran koloratúra) og svo deus ex machina, Svíakonungur (barytón). Ég vil nú ljúka þessum pistli með stuttu dæmi. Það er að vísu fremur létt- vægt og sjálfsagt aukaatriði í þessu máli, en af sonarlegri pietate fmn ég mig samt knúinn til að gera þessa litlu athugasemd. í frásögn sinni dregur höf- undur sérstaklega fram það atvik þegar austasti hluti Hringbrautar var skírður upp og nefndur Snorrabraut, svo er jafnvel að sjá að hann telji at- burðinn táknrænan fyrir það nýja hlutverk sem „höfundurinn“ var að fá í þjóðarsálinni og hann bendir á að sjálfur Sigurður Nordai hafi setið í nafna- nefndinni sem ákvað breytinguna. En nú vill svo til að þetta nafn lá víðar í loftinu, eins og sumir sagnfræðingar myndu segja. Árið 1947 gaf móðir mín út skáldsögu sem hafði að titli ímyndað götuheiti, sem sé „Snorrabraut 7“, og var það fáum mánuðum áður en nafnanefndin lagði fram tillögu sína um nafnið „Snorrabraut", 20. febrúar 1948. Með móður minni og Nordal var góður kunningsskapur, og taldi hún sig jafnan hafa átt upptökin að þessari hugmynd, hvað sem hún hafði fyrir sér í því. En þá vaknar sú spurning, hvaða Snorri það er sem er genginn aft ur í austurbænum. Vel má vera að fyrir því séu rækilegar og skjalfestar heimildir að það sé enginn annar en Sturlu- sonur, en meðan þær hafa ekki verið birtar er kannske leyfilegt að spá öðru vísi í samhengið. Einn þátturinn í því var vitanlega Snorrahátíðin sem haldin var í Reykholti 1947, en til hennar var ekki vitnað í bréfí nafnanefndar, enda hafði Sigurði Nordal, helsta sérfræðingi Islendinga í verkum rithöfundarins, verið sýndur svo lítill sómi við það tækifæri að hann tók þar ekki einu sinni til máls. Þess í stað er nafngiftin réttlætt með því að „til beggja handa (séu) hverfi með fornmannanöfnum“ (bls. 174). Þau nöfnerhægtað skoðaákort- inu bls. 179 (skaði að í því skuli vera tvær meinlegar villur), og þá koma aðrir þættir samhengisins í ljós. Því hvaða Snorri er það sem er í slagtogi við helstu persónur Laxdæla sögu og Njáls sögu? Gæti það ekki alveg eins verið hinn viðsjálverði Þorgrímur Þorgrímsson, alias Snorri goði? Mér fannst oft að móður minni væri Laxdæla tamari en rit Reykholtsbónda. Ef einhver fótur er nú fyrir þessu, er naumast hægt að gefa nafngiftinni það táknræna gildi sem höfundur gerir, en hins vegar má nú lesa söguþráð Njálu enn skýrar út TMM 1999:1 www.mm.is 143
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.