Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 153

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 153
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ ur“, og persónugerfingur þeirra í nútímanum var Halldór Laxness. Ef þessi túlkun er rétt, mætti segja að Drangeyjarsundið og Nóbelshátíðin „kallist á“: í fyrra skiptið vann nútímamaður á nýjan leik frægðarverk fornkappa, í síð- ara skiptið stóð annar nútímamaður í sama hlutverki og forn skáld og tók við tékka úr hendi jöfurs. Til þess að hliðstæða skáldsins og kappans væri full- komin þyrffi helst eitthvert nútímatónskáldið að semja tónverk sem jafnað- ist á við symfóníu Jóns Leifs. Best gæti það verið ópera og væri þá hlutverkaskipun augljós: Halldór Laxness (tenór), Jónas frá Hriflu (bassi), Laxdæla (sópran koloratúra) og svo deus ex machina, Svíakonungur (barytón). Ég vil nú ljúka þessum pistli með stuttu dæmi. Það er að vísu fremur létt- vægt og sjálfsagt aukaatriði í þessu máli, en af sonarlegri pietate fmn ég mig samt knúinn til að gera þessa litlu athugasemd. í frásögn sinni dregur höf- undur sérstaklega fram það atvik þegar austasti hluti Hringbrautar var skírður upp og nefndur Snorrabraut, svo er jafnvel að sjá að hann telji at- burðinn táknrænan fyrir það nýja hlutverk sem „höfundurinn“ var að fá í þjóðarsálinni og hann bendir á að sjálfur Sigurður Nordai hafi setið í nafna- nefndinni sem ákvað breytinguna. En nú vill svo til að þetta nafn lá víðar í loftinu, eins og sumir sagnfræðingar myndu segja. Árið 1947 gaf móðir mín út skáldsögu sem hafði að titli ímyndað götuheiti, sem sé „Snorrabraut 7“, og var það fáum mánuðum áður en nafnanefndin lagði fram tillögu sína um nafnið „Snorrabraut", 20. febrúar 1948. Með móður minni og Nordal var góður kunningsskapur, og taldi hún sig jafnan hafa átt upptökin að þessari hugmynd, hvað sem hún hafði fyrir sér í því. En þá vaknar sú spurning, hvaða Snorri það er sem er genginn aft ur í austurbænum. Vel má vera að fyrir því séu rækilegar og skjalfestar heimildir að það sé enginn annar en Sturlu- sonur, en meðan þær hafa ekki verið birtar er kannske leyfilegt að spá öðru vísi í samhengið. Einn þátturinn í því var vitanlega Snorrahátíðin sem haldin var í Reykholti 1947, en til hennar var ekki vitnað í bréfí nafnanefndar, enda hafði Sigurði Nordal, helsta sérfræðingi Islendinga í verkum rithöfundarins, verið sýndur svo lítill sómi við það tækifæri að hann tók þar ekki einu sinni til máls. Þess í stað er nafngiftin réttlætt með því að „til beggja handa (séu) hverfi með fornmannanöfnum“ (bls. 174). Þau nöfnerhægtað skoðaákort- inu bls. 179 (skaði að í því skuli vera tvær meinlegar villur), og þá koma aðrir þættir samhengisins í ljós. Því hvaða Snorri er það sem er í slagtogi við helstu persónur Laxdæla sögu og Njáls sögu? Gæti það ekki alveg eins verið hinn viðsjálverði Þorgrímur Þorgrímsson, alias Snorri goði? Mér fannst oft að móður minni væri Laxdæla tamari en rit Reykholtsbónda. Ef einhver fótur er nú fyrir þessu, er naumast hægt að gefa nafngiftinni það táknræna gildi sem höfundur gerir, en hins vegar má nú lesa söguþráð Njálu enn skýrar út TMM 1999:1 www.mm.is 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.