Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 158

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 158
Ritdómar Nútímasaga af Sturlungum Thor Vilhjálmsson: Morgunþula í stráum. Mál og menning 1998. Með Morgunþulu í stráum kemur Thor Vilhjálmsson lesendum sínum skemmti- lega á óvart, og hefur svo sem gert það hvað eftir annað síðasta áratug. Hér fáum við bók sem sækir efnivið aftur til Sturlungaaldar og leikurinn berst frá íslandi til Frakklands og Ítalíu og aftur heim. Aðalpersónan er söguleg, höfðing- inn Sturla Sighvatsson. Atburðarás fylgir allnákvæmlega því sem frá segir í Sturl- ungu svo langt sem hún nær, atburðir jafnvel ársettir í kaflafyrirsögnum. Al- mennt er þessi bók miklu nær því að mega kallast söguleg skáldsaga en Grámosinn glóir. Hér er fjallað um ákveðna nafngreinda persónu sem er vaxin upp úr tilteknu sögulegu umhverfi og mótast af því, samtímis því sem þessi persóna er sýnd í ljósi hins algilda, sam-mannlega. Að baki býr rækileg heimildakönnun, ekki aðeins á Sturl- ungu heldur almennt á bókmenntum og hugmyndaheimi miðalda. Þannig er grunnur sögunnar lagður, en segja má að hún sé urn leið vitnisburður þess hvað miðaldamenn og nútímamenn eigi margt sameiginlegt þrátt fýrir allt, eða kannski hvað lifi mikið af miðaldamann- inum í okkur sjálfum. Það er ekki erfitt að gera sér í hugar- lund hvað hefur skírskotað til Thors í lýsingu Sturlu Sighvatssonar, þessa glæsilega Dala-Freys sem sameinar í sér svo marga þætti íslenskrar samtíðar sinn- ar en gerir jafnframt víðreist og kynnist menningu umheimsins. Og ber auk þess í sér undarlegar þverstæður eins og fræði- menn hafa sýnt og reynt að finna skýringar á. Greinileg aðdáun Sturlu Þórðarsonar á þessum frænda sínum og nafna hefur naumast gengið í arf tO síðari ffæðimanna. Til að mynda segir Einar Ólafur Sveinsson í bók sinni um Sturl- ungaöld: „Það hefur áreiðanlega ekki bætt siðferði Sturlu Sighvatssonar, að hann fór til Rómaborgar og lét hýða sig þar, enda er það sannast sagna um þennan glæsilega Sturlung, að hann er einhver óþarfasti maður hér á landi á þessari öld“. Sem dæmi um gagnstæða túlkun má nefna þá sem Marlene Ciklamini bar fram á Sturlu- stefnu: að mynd hans markist af því að hér sé Sturla Þórðarson að skipa nafna sínum í kristilegt samhengi samkvæmt hug- myndaffæði síns tíma, sýna leiðina ffá of- drambi til eftirfarandi iðrunar og afturhvarfs. Þannig stafi fýrirhyggjuleysi hans og meint ráðaleysi fyrir hinstu orr- ustuna af því að hugur hans hafi snúist frá metnaðargirnd og oflæti til auðmýktar og umhugsunar um eigin sálarheill. Hvaða tökum tekur Thor svo slíkt efni? Hann skapar heim umhverfis þennan mann. Náttúruna sem hann elst upp við, bernskudrauma hans og leiki meðan ver- öld hans er enn þá heil og sýnir hvernig þeir draumar eru síðan kæfðir í harð- neskjulegri veröld hinna fullorðnu. Síðan 148 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.