Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 162

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 162
RITDÓMAR í öllum flokkum leyndust menn sem máttu ekki sjást, svarnir íjandmenn, ódæðismenn sem höfðu brugðið trúnaði, látið greipar sópa um eigur, svívirt konur, saurgað híbýli og drýgt önnur þau ódæði sem ekki fyrirgáfust fyrren ný bandalög og nýir hagsmunir leiddu óvini saman í nýja sveit, til nýrra vígaferla. (61) Þessi fyrsti bókarhluti er rammaður inn af tveimur smáköflum sem báðir nefhast „Drengur á fjalli (1208)“. I hinum fyrri sést Sturla 9 ára gamall í máttlausri upp- reisn gegn föður sínum, hverfur að heiman hátt upp í fjall og horfir niður að bænum, ákveðinn að koma ekki heim fyrr en honum sjálfum sýnist. En þá finnst honum hann sjá svip föður síns greyptan í bergið, fyllist skelfingu og hraðar sér til baka. Síðari kaflinn er draumsýn um einhvers konar paradís- artilveru í salarkynnum djúpt inni í fjall- inu þar sem tíminn stendur kyrr í friði og eindrægni og tveir drengir gleyma sér í leik, en síðan sinna þeir ekki aðvörunum húsráðenda og kveða sig út úr berginu og höllin er lukt og týnd að eilífu, leikbróð- irinn horfinn. Þetta tvennt: föðurvaldið og bernsku- vinátta Sturlu og Arons sem síðan fellur skuggi á og umturnast yfir í fjandskap og heift þegar hefndarskylda ættarinnar kallar, eru sterkustu þræðirnir í hugarlýsingu Sturlu í þessum fyrsta bók- arhluta. 1 utanferðarköflunum dýpkar myndin og skýrist jafnt og þétt. Sturla verður margs fróðari af lestri bóka og samtölum við menn og verður fyrir sterkum áhrifum af því sem hann sér og reynir. Ferðalagið verður hvort tveggja í senn, landkönnun og sjálfsskoðun. Það sem ber fyrir augu og eyru vekur óþægilegar endurminningar og áleitnar spurningar. Sturla sækir heim munklífi, hallir og ræningjabæli, grefur sig í fönn, leitar skjóls í jarðhúsi þegar ræningjar æða yfir og slátra hverju mannsbarni sem fyrir þeim verður. Hann kynnist trúar- stefnum samtímans, svo sem kenningum heilags Frans og samtímaritum sem segja meðal annars ffá hroðalegum pínslum syndara eftir dauðann. Sá lestur, og ekki síður rotnandi valkestir sem þeir ganga fram á vekja óþægilegar minningar um miskunnarlausar aftökur sem hann hefur sjálfur staðið að. Hann fer að draga í efa það sem hann hefur áður trúað á, meðal annars dómgreind föður síns, þessa grá- glettna karls sem var honum „erfiðastur allra“ (111), skelfist kröfur hans. En ekki síst hefur hann áhyggjur af eigin sálarheill. Þegar á ferðina líður verður sú hugsun æ áleitnari að hann þurfi að fá aflausn páfa ekki aðeins vegna misgjörða við Guð- mund biskup heldur einnig vegna þess sem hann hefur safnað á sig á leiðinni og ekki síst vegna ofbeldisverka og víga sem hann hafði látið vinna á íslandi. Eftir heimkomuna sjáum við hann í svipmyndum fara einförum frá mönnum sínum, rifja upp liðna atburði svo sem víg Tuma bróður síns, þess sem „fór á undan honum í hetjugervinu“ (244), úrræða- lausan og í hugarkvöl. í stað glaðra nátt- úrumynda birtist landið einatt sviðið eða blóði stokkið í hugarórum eða draumum sem boða feigð. Solveig sem hefur áður reynt að hlynna að honum og breiða yfir bresti hans snýr við honum baki. Það ligg- ur engin leið til baka. Aðeins guðirnir geta breytt um gervi eftir eðli draumsins. Raunverulegar brigðlausar hetjur eru hvergi til nema í leik eða ljóði. En sá sem einu sinni hefur íklæðst gervi hetjunnar er bundinn því ævilangt: Hann horfði í grænt auga vatnsins, og horfði þangað til það varð svart. Hann vissi að hann mundi aldrei geta rykkt grímunni af sér. Hún var holdgróin, undir var bara blóðugur rosinn sem 152 ww w. mm TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.