Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 40
ÁRNl BERGMANN Ekki þarf svo að vera. í Minnisvarðanum er sem Púshkín geri tvennt í senn. Hann tekur aftur þá fyrirlitningu á kvörtunarmálum „lýðsins" sem áður var nefnd. Hann segir ekki lengur: þið komið mér ekki við. Hann er í heiminum, meðal manna, tekur þátt í lífi þeirra og amstri - en er um leið eins og utan hans. Hann lofar frelsið og stendur með þeim föllnu - en á eigin for- sendum. Allt er þetta tengt einni tilverunauðsyn skálds: að halda reisn sinni. Og til að það takist verður skáldið að njóta þess innra ffelsis að vera óháður bæði velgengni og módæti, tísku, valdi og vinum. En allt þetta hafði brugðist honum á seinni árum ævinnar - nema mótlætið: hann fékk ekki gott orð að heyra, segir Akhmatova. Því leitar Púshkín ekki samþykkis annarra í upphafi kvæðisins - hann sæmir sig lárviðarsveig og reisir sér háan minnisvarða sjálfur. Hann tekur sér rétt til þess með skírskotun til þess að listin sé með nokkrum hætti æðri þjónusta, heilög iðja: Skáldgyðja hlýð þú boði guðs. Hér er á ferli hin rómantíska dýrkun skáldskapar sem einkennir daga Púshkíns, hér má einnig sjá áfanga í þeirri þróun að rússnesk menning einkenndist í vaxandi mæli af tilhneigingu til að gera bókmenntir að einskonar veraldlegri kirkju, lifandi helgidómi þar sem menn fmna hið góða, fagra og sanna. í annan stað er hér lögð rækt við hina stoltu einsemd skáldsins. Þar fer tvennt saman, annarsvegar upphafhing einfarans, hin rómantíska sjálfsvit- und tímans sem í kvæðinu Poet (Skáld, 1827) segir, að um leið og skáld heyrir rödd síns guðamáls flýr það ys og þys mannheima út á eyðistrendur og skóga. Hinsvegar er hér byggt á lífsreynslu Púshkíns sjálfs sem verður að verja líf sitt og heiður á mörgum vígstöðvum: í einkalífi, á ritvelli, fyrir hásæti keisara. Púshkín er einatt sannkallað skáld lífsgleði og nautna, glaðværðar og jafnvel ærsla, en þegar á líður heyrast æ oftar dapurlegri tónar úr hans hörpu: Tími er kominn vinur minn, hjartað biður um frið ... Hamingju er ekki að finna, en til eru ró og frelsi... (1834) Honum er samt lítt að skapi að festast í sjálfsaumkun, skáldið kýs heldur að yrkja sig í sátt við óumflýjanlega einsemd og sækja til hennar styrk. Um þetta segir margt í sonnettunni Poetú (Til skálds) frá 1830, en þar er slegið á svip- aða strengi og síðar í Minnisvarðanum. Þar er brýnt fyrir skáldi að hlusta hvorki á lof né hæðnishlátra: „Þú ert keisari, lifa skaltu einn. Far þú hvert þangað sem frjáls hugur þinn leiðir þig“. Og ekki skal skáldið sækjast eftir viðurkenningu fyrir sitt „göfuga afrek“. Umbun finnur hann í sjálfum sér „þú ert sjálfur þinn æðsti dómari". Minnisvarðinn hái, upphafning skáldskapar og einsemdar rís ekki af of- læti. Kvæðið talar máli tímans og um leið tungu skálds sem vill halda höfði og reisn. Vill ekki láta argaþras draga sig niður í lágkúru (en Púshkín tókst ekki 38 www.mm.is TMM 1999:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.