Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 76
SIGURÐUR A. MAGNÚSSON setur hana þarsem hún er ekki algerlega nauðsynleg og ómissandi, þá er hann að skemma verkið af sjálfselsku.“ Fráþví Hemingway byrjaði að skrifa uppúr tvítugu gekk hann með minn- isbók og var síhripandi hjá sér hugmyndir, sem hann vann úr þegar heim kom. Þar kom að hann var búinn að semja átján smásögur, drög að fyrstu skáldsögunni og slatta af ljóðum. Hann var við skyldustörf á friðarráðstefh- unni í Lausanne síðla árs 1922 og Hadley kona hans tók sig upp ffá París til að vera hjá honum um jólin. Hafði hún meðferðis í lítilli ferðatösku öll handrit hans í vændum þess að hann fengi tóm til að vinna að þeim. Hún tók sér leigubíl til Gare de Lyon og fékk burðarmann til að fara með farangurinn í lestarklefann. Þá stuttu stund sem hún hafði augun af pjönkunum var litlu ferðatöskunni stolið og sást ekki framar. Þarmeð hurfu öll bókmenntaskrif Hemingways nema smásögurnar „Up in Michigan" og „My Old Man“. Þetta óhapp hafði mikil áhrif á þau hjónin bæði og Hemingway fékk aldrei gleymt því, en hann lét það ekki hnika ásetningi sínum. Alltfrá barnæsku hafði hann vanist sársauka. Kannski sóttist hann eftir líkamlegum sársauka, en það var andlegi sársaukinn sem verk hans áttu eftir að glíma við. Milli ferðalaga um Evrópu, fiskveiðiferða til Key West og dýraveiða í Aff íku vann hann allan þriðja áratuginn að smásögum og þremur skáldsögum, The Sun Also Rises (1926), The Torrents of Spring (1926) og A Farewell to Arms (1929), sem sköpuðu hina harðgeru og skapríku söguhetju sem varð nokkurskonar vörumerki höfundarins. En það voru smásögurnar sem birtu innra mann- inn, sem hann langaði til að fela, viðkvæman og óffamfærinn mann undir þykkum skrápi. En það var sjálfur textinn sem hann lagði mesta áherslu á. Til að finna rétta ‘þyngd’ sérhvers orðs gerði hann sér að venju að hafa tvö- eða þrefalt bil milli orðanna þegar hann var að vélrita sögu. Honum fannst þeim mun erfiðara að velja orðin sem þau voru einfaldari. Það sem hann hafði að segja var hreint ekki einfalt, en það átti að sýnast einfalt. Ætli Faulkner hafi haldið að stórar tilfinningar spryttu af stórum orðum? „Hann heldur ég þekki ekki tíudollara orðin,“ sagði Hemingway. „Víst þekki ég þau. En það eru til eldri og einfald- ari og betri orð, og það eru þau sem ég nota.“ Það voru orð sem Edmund Wil- son nefndi „runur af norrænum einsatkvæðisorðum, fullyrðingarsetningar og amrískt talmál“. Úr þvílíkum orðum, úr því sem óbókfróðir veiðimenn og ólæsir nautabanar létu útúr sér, þegar þeir óafvitandi meintu meira en þeir sögðu, gróf Hemingway fjársjóð snjallra áhrifsbragða. Hann afréð að þegar hann gæfi beinaberar lýsingar á umhverfi ætti hann að láta alla staðhætti sjást ánþess að láta uppi sitt eigið álit á þeim. En fyrst og fremst voru það sam- tölin sem báru uppi og afhjúpuðu tilfmningaþungann. Ford Madox Ford sagði um stíl Hemingways: „Orð hans orka á mann, hvert og eitt þeirra, 74 w w w. m m. í s TMM 1999:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.